Sắp diễn ra Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam
Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) do Công ty Vinexad thực hiện.
Số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức) cho biết, đến năm 2025, doanh thu bán hàng trực tuyến sẽ chiếm khoảng 1/10 tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam và doanh thu của thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 9 tỷ USD.
Cùng đó, các sản phẩm như làm đẹp, đồ gia dụng, điện tử, thời trang, đồ chơi, nội thất là những ngành hàng có tốc độ phát triển nhanh nhất trong thương mại điện tử Việt Nam. Mô hình bán lẻ mới sẽ tác động mạnh mẽ đến phương thức bán hàng truyền thống.
Cũng theo số liệu của Statista, năm 2017, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 28% tổng số người tiêu dùng. Đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam đã chiếm gần 50%. Ước tính đến năm 2025, với dân số khoảng 100 triệu người, lượng người tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam sẽ chiếm hơn 70%.
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Việt Nam đang nhanh chóng bắt nhịp và vượt qua các nước ASEAN khác. Trong cuộc khảo sát về thương mại điện tử năm 2020 của Liên hợp quốc trên 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam xếp thứ 86, tăng 2 bậc.
Đặc biệt, Việt Nam cũng đang tích cực hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử với mục tiêu trở thành 1 trong 4 quốc gia lớn ở Đông Nam Á vào năm 2025. Hiện tại, 40 triệu người mua sắm trực tuyến của Việt Nam chi tiêu trung bình khoảng 210 USD/năm, đứng thứ hai trong số các nước ASEAN.
Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển khi tỷ lệ sử dụng Internet tăng lên, điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi hơn và niềm tin của người dân vào mua sắm trực tuyến cũng ngày càng tăng lên.
Đáng chú ý, là một quốc gia ASEAN có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, trong những năm gần đây, Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của lượng lớn các công ty Trung Quốc. Mở rộng thương hiệu của các công ty Trung Quốc sang Việt Nam và hợp tác với các đối tác Việt Nam để mở rộng thị trường trở thành mong muốn chung của các công ty Trung Quốc.
Dựa vào khả năng cung ứng của các công ty Trung Quốc và nhu cầu của thị trường Việt Nam, Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) vào ngày 10-12/8 tới đây.
Dự kiến, các cơ sở và cụm công nghiệp từ khắp Trung Quốc, bao gồm các cụm công nghiệp mỹ phẩm, thiết bị đồ gia dụng, đồ lót, vật nuôi, dụng cụ nhà bếp và các ngành hàng khác phổ biến tại thị trường Việt Nam sẽ tham gia triển lãm.
Trong khuôn khổ Triển lãm, ngoài hội thảo chuyên đề "Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới", Ban tổ chức sẽ tổ chức Diễn đàn Phát triển Thương mại Điện tử Việt - Trung với sự dẫn dắt của các diễn giả đến từ TIKTOK, SHOPSBU và Tập đoàn HINMAX.
Triển lãm sẽ tăng cường hợp tác với những người nổi tiếng trên Internet, những người dẫn chương trình và các tổ chức mạng đa kênh MCN; đồng thời thông qua việc quảng bá và thu hút của họ trên các nền tảng như: Facebook, Intasgram, Tiktok thu hút người bán trực tuyến và người bán trên các nền tảng tham gia triển lãm.
Đại diện Công ty Vinexad cho biết, Triển lãm Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam không chỉ là triển lãm hàng hóa theo nghĩa truyền thống mà sẽ tích hợp kho hàng ở nước ngoài, vận chuyển logistics, phân phối nền tảng và hợp tác sâu rộng với các nền tảng thương mại điện tử chính thống.
Triển lãm sẽ mời một số lượng lớn các tổ chức mạng đa kênh (MCN), chuyên gia, người dẫn chương trình, người nổi tiếng trên Internet, tận dụng triệt để phương tiện truyền thông và các phương thức tiếp thị mới. Đồng thời sử dụng tài nguyên của các cơ quan điều hành đại lý và phát trực tiếp để kết nối các kênh bán sản phẩm và mở rộng thị trường mới cho các nhà triển lãm.
Đặc biệt, với phương thức Droshipping (bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển), một cú nhấp chuột mua hàng, quét mã QR hay ChatGPT và các công nghệ tiên tiến khác cũng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà khai thác kênh thương mại điện tử./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2023: Cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại
12:10' - 25/07/2023
Plastics & Rubber Vietnam 2023 có tổng diện tích trưng bày lên đến 3.300m2 với sự tham gia của hơn 100 gian hàng đến từ hơn 14 quốc gia/ vùng lãnh thổ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mexico khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam
20:36' - 09/10/2025
Bộ Kinh tế Mexico thông báo về việc khởi xướng điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam.
-
DN cần biết
Mỹ phê duyệt thương vụ bán chip Nvidia cho UAE
16:09' - 09/10/2025
Ngày 8/10, hãng Bloomberg đưa tin chính quyền Mỹ đã phê duyệt việc xuất khẩu chip Nvidia trị giá hàng tỷ USD sang Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
-
DN cần biết
Lợi thế lớn từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa
12:57' - 09/10/2025
Chỉ khi sản phẩm có “chứng minh thư” rõ ràng về xuất xứ, quy trình sản xuất, chất lượng và hành trình lưu thông, thị trường mới có thể vận hành minh bạch, bền vững.
-
DN cần biết
Quảng Ngãi hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất chưa đảm bảo quy định của pháp luật
12:52' - 09/10/2025
Quảng Ngãi đã quyết định hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ đã có kết quả thăm dò đã được phê duyệt về kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
-
DN cần biết
Khánh Hòa và Đắk Lắk chung tay mở tiềm năng du lịch song vùng
20:59' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Khánh Hòa, Hội nghị hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030 đã diễn ra.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36' - 08/10/2025
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.