Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam – Nigeria hợp tác đầu tư

11:12' - 04/12/2017
BNEWS Diễn đàn này sẽ thúc đẩy thương mại đầu tư, xuất nhập khẩu mà Chính phủ hai nước đang rất quan tâm hai nước.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam – Nigeria hợp tác đầu tư. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nigeria. Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.
Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, đến nay, doanh nghiệp hai nước đã ngày càng tăng cường thúc đẩy trao đổi, hợp tác phát triển song phương trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mới 2016-2020, với kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP được giữ ở mức cao, tổng kim ngạch thương mại đạt 359 tỷ USD với các nước. Việt Nam hiện có hơn 22.000 dự án đầu tư trực tiếp của hơn 100 quốc gia lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 290 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ là cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp Nigeria tiếp cận các thị trường rộng lớn, đặc biệt là khối ASEAN, khi Việt Nam là thành viên chính thức.
“Diễn đàn này sẽ thúc đẩy thương mại đầu tư, xuất nhập khẩu mà Chính phủ hai nước đang rất quan tâm hai nước. Chúng tôi sẽ luôn là cầu nối tích cực để hỗ trợ các doanh nghiệp hai quốc gia hợp tác lâu dài, hiệu quả”, ông Đoàn Duy Khương nói.
Theo VCCI, là thị trường lớn tại châu Phi, Nigeria hiện đang mong muốn nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh từ Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu các sản phẩm thô phục vụ cho xuất khẩu.
Hiện nay, Nigeria đang trở thành thị trường thương mại và tiềm năng của Việt Nam tại châu Phi. Trong 5 năm gần đây, bình quân kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 250 triệu USD và Việt Nam xuất siêu gần như tuyệt đối. Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nigeria các sản phẩm như hạt điều, sợi bông, sợi gỗ, rau quả… Hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác khác trong nông nghiệp, chế biến nông sản, gia công may mặc, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng…
Ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria – Việt Nam (NVCCI) cho hay, chúng ta đang đặt nền móng để xây dựng thành công hợp tác hai nước. Nigeria cần sự hỗ trợ về nhân lực của phía Việt Nam. Dựa trên mối quan hệ, hai nước cần tận dụng của nhau để phát triển chế biến các mặt hàng, trong đó có hàng nông sản.
Ông Oye Akinsemoyin kỳ vọng trong thời gian tới, hai nước sẽ tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thô, hợp tác cùng sản xuất, chế biến. Đoàn doanh nghiệp phía Nigeria rất mong muốn và sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam, cùng phía Việt Nam hướng tới tương lai cùng có lợi.
Theo ông Fransis Efeduma, Đại sứ Nigeria tại Việt Nam, Việt Nam và Nigeria có nhiều mặt hàng hợp tác có thế mạnh, nhưng hiện mới chỉ hợp tác phát triển sản phẩm hạt điều. Phía Nigeria mong muốn tạo cơ hội hợp tác, liên doanh liên kết, cùng đầu tư và tận dụng cơ hội, công nghệ đến từ Việt Nam để làm sao có thể nội địa hóa sản phẩm tại Nigeria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục