Cơ hội gia tăng xuất khẩu sang thị trường Latvia
Nhằm tranh thủ sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam vào Latvia qua việc cập nhật thông tin về thị trường mỗi nước, trong hai ngày 31/5 và 1/6 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia.
Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Latvia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, hợp tác lao động, du lịch.
“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với nỗ lực chung của hai bên sự kiện sẽ thành công tốt đẹp và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai nước có thế mạnh sau 2 năm gián đoạn do hậu quả của dịch COVID-19”, ông Phan Đăng Dương nhấn mạnh.
Nhìn nhận về thị trường Latvia, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng chương trình giao thương sau hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Latvia được gặp gỡ trực tiếp để hiểu rõ nhau hơn, trao đổi kỹ lưỡng hơn về thế mạnh và sản phẩm của từng doanh nghiệp, qua đó tiến đến hợp tác, ký kết hợp đồng nếu có thể.
Cũng theo ông Vũ Bá Phú, tiếp nối thành công của các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp ra thị trường nước ngoài từ đầu năm, trong tháng 8 và 9, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức một số đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Thuỵ Điển, Na Uy, Đức, Italy, Cộng hoà Séc, Đông Âu. Hơn nữa, Bộ Công Thương hy vọng đón đoàn doanh nghiệp từ Latvia sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ thông minh, IT, đồ gỗ và đồ gỗ nội thất. Ông Vũ Bá Phú cho biết, Latvia là một trong ba nước thuộc vùng Baltic và có vị trí địa lý chiến lược cho các hoạt động kinh doanh giữa khu vực EU và các thị trường mới nổi nằm ở phía đông của nước này. Latvia có vị trí địa lý như một cửa ngõ giữa Hoa Kỳ, EU và châu Á, đặc biệt là Nga.Tuy là một nước nhỏ, nhưng nhờ cải cách, kinh tế Latvia liên tục tăng trưởng trong 10 năm gần đây, trừ 2020 do hậu quả của dịch COVID-19 và có tiềm năng kinh tế lớn.
Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ.
Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Latvia gồm hải sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, sản phẩm chất dẻo, sản phẩm mây tre đan, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép các loại. Còn Việt Nam nhập khẩu từ Latvia các mặt hàng như cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, bông, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, máy móc, thiết bị, dược phẩm. Đáng lưu ý, Latvia là thị trường tiềm năng về thủy sản, nhập khẩu cá và các sản phẩm cá đóng hộp từ 40 quốc gia trên thế giới để cung cấp nguyên liệu cần thiết cho ngành chế biến thủy sản của nước này./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đóng điện đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi và sân phân phối 500kV Quảng Trạch
20:04' - 31/05/2022
Tổng công ty, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đóng điện kỹ thuật thành công Đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Dốc Sỏi và sân phân phối 500kV Quảng Trạch.
-
Doanh nghiệp
CMC Global đưa sản phẩm, dịch vụ công nghệ của Việt Nam ra thế giới
18:41' - 30/05/2022
CMC Global đã trở thành công ty xuất khẩu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Top 3 trên thị trường Việt Nam, đạt doanh số hơn 1.300 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 35 tỷ USD vì thuế quan Mỹ
06:30'
Các công ty quốc tế ghi nhận tổng thiệt hại hơn 35 tỷ USD do thuế quan Mỹ, song nhiều tập đoàn đang giảm dự báo nhờ các thỏa thuận thương mại mới giúp giảm áp lực từ chính sách của Tổng thống Trump.
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.