Cơ hội hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Slovenia trong lĩnh vực cơ khí
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, cơ hội từ EVFTA - Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) đã và đang mở ra những cánh cửa lớn cho Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế với nhiều thị trường trên thế giới nói chung và Slovenia nói riêng.
Theo ông Vũ Bá Phú, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU; trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên. Năm 2020, đúng lúc doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề bởi dịch COVID-19 thì EVFTA có hiệu lực, nhờ đó đã giúp trao đổi thương mại giữa Việt Nam với EU vẫn duy trì được luồng chảy tích cực. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2020 đạt 49,6 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt 34,9 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu từ EU đạt 14,7 tỷ USD. Dự kiến năm 2021, EVFTA sẽ tiếp tục là động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng như các hoạt động thương mại giữa Việt Nam và EU. Những lĩnh vực kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển là nông nghiệp, công nghiệp, xuất nhập khẩu; ngoài ra, còn có các thị trường như tài chính, chứng khoán, bất động sản… Đặc biệt, với đà tăng trưởng của ngành công nghiệp chế tạo hiện nay, Việt Nam sẽ có thể gia nhập nhóm các nước công nghiệp mới nổi trong vài năm tới. Về hợp tác kinh tế với Slovenia, những cam kết cắt giảm thuế quan đối với hàng có xuất xứ Việt Nam và Slovenia trong EVFTA sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh, giúp hàng hóa của hai quốc gia cùng có thể mở rộng thị phần tại thị trường của nhau cũng như các thị trường EU khác, là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương. Ông Vũ Bá Phú cho hay, các doanh nghiệp Slovenia có thế mạnh về máy móc, thiết bị canh tác trong lĩnh vực nông sản. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp này bán máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng đã quan tâm đến đối tác để hợp tác sản xuất máy móc nông nghiệp tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp hai nước hợp tác để có thể sản xuất máy móc chế biến nông, lâm, thủy sản tại việt Nam. Theo ông Izidor KRIVEC, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia, Việt Nam và Slovenia có nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh về máy móc, thiết bị, tự động hóa công nghiệp và những giải pháp hậu cần trong lĩnh vực dệt may, thực phẩm đang bùng nổ của Việt Nam. Còn theo ông Lê Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Ông Lê Dũng cho biết, EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 và đã có những dấu hiệu ban đầu trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với EU nói chung, Slovenia nói riêng. Ông Lê Dũng bày tỏ tin tưởng, khi đại dịch được kiểm soát tốt ở châu Âu, dòng vốn đầu tư sẽ bắt đầu có xu hướng tăng lên. Việt Nam không chỉ là thị trường 97 triệu dân mà có thể trở thành trung tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường ASEAN với hơn 660 triệu người tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều quốc gia bắt đầu coi Việt Nam như một địa điểm tuyệt vời cho chiến lược kinh doanh “Trung Quốc + 1”. Chẳng hạn, theo gói ưu đãi hiện tại của Chính phủ Nhật Bản trị giá 653 triệu USD cho việc chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc, 37 trong số 81 công ty Nhật Bản đã đăng ký chuyển đến Việt Nam. Ông Tomaž KOSTANJEVEC, Quyền CEO, Cục Khởi nghiệp, Quốc tế hóa, Đầu tư Nước ngoài và Công nghệ Slovenia phân tích, Slovenia có vị trí địa lý đắc địa với cảng Koper là đầu vào để kinh doanh với châu Âu, đặc biệt là cho các công ty từ khu vực phía Đông. Với việc sử dụng cảng Koper, hàng hóa từ khu vực phía Đông có thể đến đích sớm hơn 8 ngày so với sử dụng các cảng Bắc Âu khác. Nền kinh tế của Slovenia tập trung vào kinh doanh xanh và bền vững. Với lực lượng lao động sáng tạo, các công ty Slovenia đang cung cấp các giải pháp thông minh sẽ mang lại lợi ích cho toàn thế giới. Phía doanh nghiệp Slovenia cũng khẳng định, Việt Nam là nước đáng để hợp tác đầu tư và kinh doanh. Theo các doanh nghiệp này, Việt Nam ổn định về chính trị, không chỉ có tỷ lệ người biết chữ tốt hơn hầu hết các nước đang phát triển khác và chi phí nhân công cũng thấp, trong khi cơ sở hạ tầng trong nước phát triển, thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Slovenia, ông Vũ Bá Phú cho rằng, trong thời gian tới, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn cầu, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và tận dụng lợi ích từ Hiệp định EVFTA, nắm vững quy tắc xuất xứ, hàng hoá có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Về phía Cục Xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú khẳng định luôn sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia có thêm cơ hội hợp tác kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài. Cũng tại sự kiện, 21 doanh nghiệp Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 12 doanh nghiệp Slovenia để tìm hiểu thị trường, đối tác và giới thiệu sản phẩm, năng lực doanh nghiệp, qua đó tạo tiền đề để thiết lập quan hệ hợp tác trong tương lai./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ngành cơ khí trong năm 2021?
11:27' - 17/01/2021
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ chưa thể khôi phục hoàn toàn, do các nền kinh tế lớn tiêu thụ sản phẩm chế tạo đều có thể còn rất lâu mới hoạt động ổn định trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định UKVFTA: Cơ hội lớn cho ngành thép và cơ khí chế tạo
09:25' - 03/01/2021
Thị trường xuất khẩu thép Việt Nam chủ yếu vẫn là các nước trong khu vực Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Trung Quốc... Do vậy, cánh cửa mở ra với thị trường Vương quốc Anh rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Mexico tăng cường xúc tiến thương mại trong khuôn khổ CPTPP
11:17' - 08/10/2020
Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ 7 tại khu vực châu Á, đứng thứ ba tại ASEAN và 13 trên thế giới đối với Mexico.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN