Cơ hội hợp tác sản xuất pin xe điện lớn nhất của Canada

09:03' - 16/10/2023
BNEWS Canada đang kêu gọi các công ty Nhật Bản đầu tư vào việc phát triển những khoáng sản quan trọng được sử dụng trong ngành sản xuất pin cho xe điện (EV) tại quốc gia này theo một thỏa thuận song phương.

Động thái này cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán xe tại Mỹ. Ông Ian McKay, Đại sứ Canada tại Nhật Bản, đã đưa ra quan điểm này sau khi chính phủ hai nước đạt được thỏa thuận về chuỗi cung ứng pin vào tháng 9/2023 như một phần trong nỗ lực của các đối tác nhằm xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và đáng tin cậy cho sản xuất pin xe điện.

 

Gọi thỏa thuận này là "chưa từng có", ông McKay cho biết, việc hợp tác với Nhật Bản như một cơ hội sản xuất pin lớn nhất cho xe EV của Canada trong 50 năm tới với nỗ lực nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.

Biên bản ghi nhớ hợp tác này được Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và người đồng cấp Canada ký kết tại Ottawa vào ngày 21/9, cũng có ý nghĩa quan trọng đối với Nhật Bản vì đây là thỏa thuận đầu tiên Tokyo ký với nước ngoài về vấn đề dự trữ pin.

Xây dựng chuỗi cung ứng pin ở Canada và khu vực Bắc Mỹ rộng lớn sẽ giúp Nhật Bản tăng cường an ninh kinh tế bằng cách giảm sự phụ thuộc các khoáng sản quan trọng vào Trung Quốc, nước đóng vai trò chủ chốt trong buôn bán pin và linh kiện xe EV.

Với việc Canada tiếp cận thị trường Mỹ thông qua thương mại tự do, thỏa thuận Tokyo-Ottawa cũng có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đủ điều kiện để được giảm thuế xe EV ở Mỹ - thị trường xe EV đang tăng trưởng nhanh chóng, theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

Theo IRA, Chính phủ Mỹ sẽ cấp cho người tiêu dùng khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 USD để mua một chiếc xe EV với điều kiện ít nhất 40% khoáng chất trong pin là của Mỹ hoặc từ các quốc gia có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Mỹ. Hai yêu cầu khác là ít nhất 50% linh kiện pin của xe phải được sản xuất ở Bắc Mỹ và xe phải trải qua quá trình lắp ráp cuối cùng ở Bắc Mỹ.

Ông McKay cho biết thỏa thuận chuỗi cung ứng pin với Nhật Bản là một "mô hình tuyệt vời" để Canada theo đuổi mối quan hệ sâu rộng hơn và sâu sắc hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục