Cơ hội khai phá thị trường hydro xanh toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ USD

08:10' - 05/06/2024
BNEWS Việc triển khai Lộ trình kinh tế và công nghệ hydro (HETR) đến năm 2030 của Malaysia dự kiến sẽ tạo ra thu nhập lên tới 12,1 tỷ ringgit (RM).

 

Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Chang Lih Kang cho biết, việc triển khai Lộ trình kinh tế và công nghệ hydro (HETR) đến năm 2030 của Malaysia dự kiến sẽ tạo ra thu nhập lên tới 12,1 tỷ ringgit (RM) với mức đóng góp ước tính từ 49 tỷ RM đến 61 tỷ RM vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Ngày 5/10/2023, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết, Malaysia đang ở vị trí chiến lược để triển khai HETR, cho phép nước này khám phá thị trường hydro xanh toàn cầu trị giá ít nhất 189,19 tỷ USD vào năm 2050.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Chang Lih Kang cho biết chính phủ đang soạn thảo sự phát triển hệ sinh thái và chuỗi giá trị của phương tiện giao thông dựa trên năng lượng hydro, một trong những chương trình nghị sự trong Lộ trình kinh tế và công nghệ hydro (HETR) đến năm 2030. Sự phát triển sẽ tập trung vào quy trình sản xuất và sản xuất năng lượng trên quy mô lớn đồng thời có thể đáp ứng nhu cầu chung.

Ông nhấn mạnh, dự án này được phát triển theo từng giai đoạn. Mặc dù bắt đầu vào năm 2030 nhưng gần đây chúng tôi đã vượt qua giai đoạn đầu tiên, trong đó bao gồm một phiên 'trình diễn' hoặc giới thiệu công nghệ hydro (phương tiện) tới công chúng. Chúng tôi muốn mọi người hiểu và biết rằng năng lượng này có thể được sử dụng.
 
“Trong giai đoạn thứ hai, chúng tôi sẽ xây dựng toàn bộ hệ sinh thái hydro, bao gồm cả sự phát triển tích hợp bao gồm các khía cạnh cung cấp, sản xuất và nhu cầu về hydro, bao gồm cả phương tiện chạy bằng hydro”.

Ông Chang cho rằng nỗ lực được hiện thực hóa cũng là một trong những phương pháp giúp nước này đạt được mục tiêu không carbon vào năm 2050.

Ông thừa nhận rằng việc sử dụng công nghệ hydro ngày càng trở nên phổ biến và ở một mức độ nào đó, nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh với năng lượng hoặc nhiên liệu hiện có như dầu mỏ và dầu diesel.

"Đây là xu hướng thế giới khi tất cả các quốc gia khác đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon, bao gồm cả các quốc gia sản xuất dầu mỏ như Malaysia. Chúng ta không thể tránh nó, ngay bây giờ mặc dù nó được coi là có thể giúp duy trì sự bền vững của môi trường nhưng chi phí sử dụng nó khá cao”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục