Châu Phi có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và sản xuất hydro xanh

08:07' - 21/11/2023
BNEWS Các nước đang phát triển ở châu Phi có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và sản xuất hydro xanh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 20/11 đã đánh giá như vậy và kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước châu Phi trong các lĩnh vực này.

 

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh đầu tư Đức - châu Phi đang diễn ra ở thủ đô Berlin, ông Scholz cho biết các nước châu Âu nên hỗ trợ các nước đang phát triển của châu Phi tìm kiếm các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường.

Ông Scholz nói: “Nếu họ chọn con đường phát triển giống như chúng ta đã đi ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ khoảng 150 năm trước với dầu, than và khí đốt, thì hành tinh của chúng ta sẽ không thể chịu nổi”. Theo nhà lãnh đạo Đức, sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa EU và các nước “lục địa đen” có thể vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo vệ khí hậu và môi trường.

Cũng tại hội nghị cấp cao Đức – châu Phi, ông Scholz cũng thông báo rằng Đức sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ bổ sung trị giá 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD) cho đến năm 2030 để hỗ trợ các khoản đầu tư theo Sáng kiến Năng lượng xanh châu Phi-EU.

Các đại diện cấp cao từ 13 quốc gia châu Phi cũng đã gặp Thủ tướng Olaf Scholz và các quan chức châu Âu vào cuối ngày 20/11 tại hội nghị “G-20 Compact with Africa”, nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư tư nhân ở nước ngoài vào các quốc gia châu Phi.

Hội nghị thượng đỉnh Đức – châu Phi diễn ra tại Berlinur. Ngoài Thủ tướng nước chủ nhà Olaf Scholz, còn có sự tham dự của Tổng thống Senegal, Tổng thống Nigeria; Thủ tướng Morocco và Tổng thống Cộng hòa Cote d'Ivoire.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục