Cơ hội quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam tới thị trường Trung Quốc – ASEAN

20:02' - 21/02/2023
BNEWS Hội chợ Trung Quốc- ASEAN (CAEXPO) có vai trò quan trọng, là cơ hội cho Việt Nam quảng bá thương hiệu hàng hoá vào thị trường phía Nam Trung Quốc, cũng như xuất khẩu sâu hơn vào lục địa Trung Quốc.
Tại hội chợ năm nay, Việt Nam dự kiến có hơn 200 gian hang. Đây là số lượng gian hàng lớn nhất từ trước tới nay và dự kiến Sơn La sẽ là “Thành phố đẹp” của Việt Nam tham gia hội chợ.

Thông tin này được ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi họp giới thiệu thông tin Hội chợ CAEXPO lần thứ 20 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) tổ chức ngày 21/2 tại trụ sở Bộ Công Thương.

Trước đó, ông Vũ Bá Phú đã có cuộc tiếp và làm việc với bà Vi Triều Huy – Cục trưởng, Tổng Thư ký Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.
 

Đánh giá cao sự phối hợp, đồng hành của Bộ Công Thương trong các kỳ Hội chợ Trung Quốc- ASEAN đã qua, bà Vi Triều Huy cho biết, Việt Nam luôn là bạn, là đối tác lâu năm và quan trọng để các kỳ hội chợ được tổ chức thuận lợi và thành công.

Để hội chợ được phối hợp tổ chức thành công, bà Vi Triều Huy đề nghị, Bộ Công Thương xúc tiến việc đề xuất lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tham gia kỳ hội chợ năm nay. Lời mời chính thức sẽ được Ban Thư ký hội chợ gửi công hàm thông qua kênh ngoại giao chính thức. Hội chợ năm nay cũng sẽ tái khởi động Diễn đàn kinh tế cấp Bộ trưởng khu vực ASEAN và mong muốn Việt Nam tham dự diễn đàn này.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004. Năm nay, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 16 - 19/9/2023 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Sau 3 năm tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội chợ CAEXPO lần thứ 20 cũng như các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN, CAEXPO 2023 dự kiến sẽ được tổ chức với quy mô 122.000m2 (bao gồm 2.800 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời) gồm 6 khu vực chính.

Cụ thể gồm khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; khu vực triển lãm hợp tác đầu tư; khu vực triển lãm hợp tác nông nghiệp; khu vực triển lãm công nghệ mới; khu vực triển lãm dịch vụ thương mại.
 
Ngoài việc trưng bày hàng hóa, tại kỳ hội chợ năm nay còn diễn ra hơn 100 sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, hội nghị hội thảo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước khác.

Chia sẻ tại buổi giới thiệu thông tin về Hội chợ CAEXPO 2023, bà Wei Zhaohui, Tổng thư ký Hội chợ CAEXPO cho hay, năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN và kỷ niệm 20 năm CAEXPO.

Các cuộc đàm phán về ACFTA phiên bản 3.0 đã được đẩy nhanh. CAEXPO lần thứ 20 dự kiến được tổ chức vào tháng 9 năm nay tại Nam Ninh, Quảng Tây, đây là thời điểm đặc biệt và có ý nghĩa to lớn.

Nhằm mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh hơn nữa, CAEXPO 2023 sẽ được chuẩn bị công phu hơn với “Bốn nâng cấp toàn diện”.

Cụ thể gồm nâng cấp toàn diện cơ chế đối thoại cấp cao. Các lãnh đạo của Trung Quốc và 10 quốc gia ASEAN sẽ được mời tham dự với tiêu chuẩn cao sẽ có các bài phát biểu mang tính chiến lược và hướng tới tương lai tại lễ khai mạc để thảo luận về các kế hoạch hợp tác và phát triển trong thập kỷ mới. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ phương hướng hợp tác mới của Trung Quốc và ASEAN, từ đó nắm bắt cơ hội phát triển mới.

Mặt khác, nâng cao toàn diện hiệu quả kinh tế thương mại; mở rộng hơn nữa quy mô triển lãm, làm phong phú thêm các hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Trung Quốc (ACFTA) phiên bản 3.0.

Cùng đó là tổ chức các cuộc họp tham vấn ACFTA phiên bản 3.0 và một số cuộc họp cấp Bộ trưởng trong thời gian diễn ra hội chợ, đồng thời giúp doanh nghiệp sớm gặt hái thành quả của ACFTA phiên bản 3.0.

Ngoài ra, nâng cấp toàn diện “Kênh Nam Ninh”, tổ chức hơn 20 diễn đàn cấp cao đa lĩnh vực. Năm nay là “năm hợp tác phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực Trung Quốc-ASEAN”, đồng thời Diễn đàn Nông nghiệp Trung Quốc-ASEAN cũng sẽ được tổ chức, mang đến cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam phát huy lợi thế nông nghiệp độc đáo.

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động chính thức của hội chợ và một số hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ do Ban tổ chức Trung Quốc đề xuất. Năm nay, dự kiến Gian hàng Quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam tại Hội chợ sẽ giới thiệu quảng bá tỉnh Sơn La.

Khu gian hàng doanh nghiệp của Việt Nam năm nay dự kiến trưng bày trên tổng diện tích 3.500m2 tại nhà triển lãm số 10 (Hall 10) khu D, trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với các chủng loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc để tham gia các kỳ tổ chức CAEXPO hàng năm.

Điều này góp phần không ngừng xây đắp và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế – thương mại đa phương quan trọng này, nhằm tạo điều kiện tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Đánh giá về vai trò của Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, Hội chợ CAEXPO là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Hội chợ CAEXPO 2023 không chỉ là hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN và kỳ Hội chợ CAEXPO lần thứ 20.

Do vậy, hội chợ năm nay được tổ chức trực tiếp trở lại sẽ là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc, cũng như doanh nghiệp quốc tế khác. Hội chợ sẽ mang đến niềm tin cho doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển các hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn.

Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam để tổ chức tham gia tích cực các hoạt động chính của Hội chợ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đạt kết quả cao nhất.

Về phía Trung Quốc, ông Li Zhenmin, Tham tán Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới.

Cùng đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia CAEXPO cùng nhau thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước phát triển sâu sắc và thiết thực hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục