Cơ hội tiếp cận thị trường mới qua xuất khẩu trực tuyến
Theo đó, khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến đã và đang là một kênh mới nổi, nhất là dưới tác động của làn sóng cách mạng công nghệ 4.0 thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.
Hiện nay, có nhiều sản phẩm thương hiệu Việt đã phổ biến hơn với người tiêu dùng quốc tế thông qua môi trường thương mại điện tử.
Thống kê cho thấy, các danh mục Việt Nam có lợi thế cạnh tranh gồm: sản phẩm thủ công, nguồn gốc thiên nhiên, da, quần áo phụ kiện, giày dép…
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hiểu về kinh doanh xuyên biên giới với thị trường kinh doanh quốc tế phức tạp.
Cụ thể, văn hóa là yếu tố tác động đến việc thương thảo và chính sách phù hợp cho từng thị trường sẽ quyết định thành công của doanh nghiệp.
Nhận định từ các chuyên gia, khi tham gia kinh doanh xuyên biên giới, doanh nghiệp phải chuyên nghiệp trong tuân thủ luật, thông lệ quốc tế.
Hơn nữa, cách thức hình thành doanh nghiệp cũng thay đổi theo hướng từ sản lượng lớn đến chia nhỏ hàng triệu đơn hàng.
Đáng lưu ý, hoạt động kinh doanh trên thị trường thương mại tự do đòi hỏi nhanh, thông qua tập trung chính xác vào nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng.
Chính vì vậy, phương thức kinh doanh và mua sắm “di động” đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu nên doanh nghiệp không cần cố định về không gian.
Theo các chuyên gia, công nghệ đang làm thay đổi phương thức giao thương của doanh nghiệp. Nếu như kinh tế truyền thống chỉ chú trọng sự cảm nhận nhu cầu thông qua giao tiếp với khách hàng thì kinh tế số lại biến đổi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu trên nền tảng internet.
Nhiều báo cáo khảo sát nghiên cứu cho thấy, kinh doanh trên di động đáp ứng nhu cầu khách hàng trẻ, ra quyết định nhanh và khai thác mọi nhu cầu.
Sự dịch chuyển từ giao dịch giữa nhà sản xuất với nhà mua hàng, nhà nhập khẩu sang nhà sản xuất và người tiêu dùng đã thay đổi dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng.
Đồng thời, dòng chảy thông tin thúc đẩy dòng chảy kinh doanh nên nhà sản xuất chủ động thực hiện xuất khẩu trực tiếp không qua trung gian với quy trình 24/7 trong 365 ngày, không giới hạn phạm vi địa lý.
Điều này, giúp doanh nghiệp xây dựng và định vị thương hiệu nhanh chóng, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới.
Dự báo đến năm 2022, thương mại điện tử sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với thương mại truyền thống.
Từ đầu tháng 1/2019, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch hợp tác tầm nhìn 3 năm với Amazon Global Selling.
Tháng 4/2019, Cục Xúc tiến thương mại khởi động chương trình xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, lựa chọn hơn 100 doanh nghiệp để hỗ trợ tiếp cận thị trường Mỹ.
Lợi ích bán hàng toàn cầu với Amazon, doanh nghiệp tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng thường xuyên và 100 triệu khách hàng Prime. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phủ rộng trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh đó, tiềm năng tiếp cận khách hàng trực tiếp, cắt giảm nhân sự bán hàng, nhanh chóng mở rộng quy mô và doanh số…
Sàn xuất khẩu trực tuyến cho phép doanh nghiệp truyền thông tin sản phẩm đúng cách đến khách hàng tiềm năng dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng, từ đó chọn lựa thị trường và khách hàng.
Mặt khác, điều này cũng đáp ứng yêu cầu người mua hiện nay là người quyết định giao dịch nhanh và có xu hướng chia sẻ thông tin hàng hóa.
Theo các chuyên gia, quản trị rủi ro trong hợp đồng thì vấn đề quan trọng nhất trong kinh doanh quốc tế, bởi đây là giải pháp bảo vệ người bán cũng như người mua.
Chính vì vậy, tất cả thông số kỹ thuật liên quan đến sản phẩm nên được mô tả rõ ràng, ngay cả những yêu cầu đóng gói.
Thách thức lớn của doanh nghiệp là làm sao cho hàng hóa lưu thông, nên thanh toán được xem như một phần quan trọng để kiểm soát quá trình giao dịch hay quản trị rủi ro trong giao vận quốc tế cần bảo hiểm xuất khẩu.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho hay, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tác động đến mọi lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp cần đánh giá và có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Điều tiên quyết là doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường, thứ hai là nắm bắt công nghệ tiên tiến, nhất là công nghệ thông tin.
Với vai trò của VECOM, có thể hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ để tạo ra bước đột phá về kinh doanh. Đồng thời, góp phần hình thành nền tảng kỹ thuật giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thanh Hưng khẳng định: Xuất khẩu trực tuyến được đánh giá là một trong những kênh hiệu quả nhất để doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đến mọi thị trường, kể cả những thị trường đang có tranh chấp thuơng mại.
Về dài hạn, đây là xu hướng tất yếu giúp đơn vị sản xuất kinh doanh mở rộng thị trường, giảm chi phí…/.
Tin liên quan
-
Thị trường
Bộ Công Thương phát hành “Cẩm nang quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ”
12:03' - 18/07/2019
Bộ Công Thương đã xây dựng và phát hành cuốn “Cẩm nang quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ” gồm những nội dung cơ bản về tầm quan trọng của ATTP, quản lý nhà nước về lĩnh vực ATTP tại Việt Nam.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu dệt may sang Nhật: Tạo thương hiệu bằng chất lượng
14:41' - 15/07/2019
Nhật Bản vẫn đang rộng mở nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ Việt Nam và dệt may là mặt hàng có nhiều lợi thế.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương siết chặt kỷ cương hành chính và quản lý cán bộ
12:24' - 14/07/2019
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong quản lý cán bộ
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kết nối chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư cho cộng đồng startup
15:54' - 24/05/2025
Sự kiện “Khởi nghiệp và Đầu tư” nhằm kết nối chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp (startup), qua đó nâng cao năng lực nghiên cứu, tạo ra giá trị thiết thực cho sự phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công bánh xe công tác 110 tấn tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng
10:54' - 24/05/2025
Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) cùng các đơn vị liên quan đã hạ đặt thành công bánh xe công tác (tổ máy 1) vào vị trí thi công tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng.
-
Doanh nghiệp
Chile và Tập đoàn Rio Tinto đầu tư hơn 3,4 tỷ USD cho khai thác mỏ
08:09' - 24/05/2025
Công ty khai thác khoáng sản quốc gia Enami của Chile và Rio Tinto, tập đoàn khai khoáng lớn thứ hai thế giới, sẽ đầu tư khoảng 3,425 tỷ USD để khai thác các mỏ muối ở vùng Atacama thuộc dãy Andes.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ "bật đèn xanh" cho Nippon Steel mua lại US Steel
08:04' - 24/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 đã chính thức lên tiếng ủng hộ thương vụ tập đoàn Nippon Steel (Nhật Bản) mua lại US Steel, một trong những hãng thép lớn nhất của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Kết nối giao thương doanh nghiệp Huế với nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh
16:17' - 23/05/2025
Nhằm mở rộng dư địa phát triển cho thành phố và các địa phương, TP. Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác kinh tế - xã hội với nhiều vùng kinh tế trên cả nước; trong đó, có các tỉnh, thành Bắc Trung Bộ.
-
Doanh nghiệp
EVN và TKV hợp tác đảm bảo cung cấp than ổn định cho các nhà máy điện
11:20' - 23/05/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán than năm 2024 và tình hình cung ứng than 4 tháng qua.
-
Doanh nghiệp
Chính sách thuế của Mỹ gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu
09:08' - 23/05/2025
Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade vừa công bố cho thấy, chính sách thuế quan của Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến tâm lý của các doanh nghiệp xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VRG kết nối chuỗi giá trị để tăng trưởng xanh
21:22' - 22/05/2025
Ngày 22/5, Petrovietnam và VRG đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai tập đoàn kinh tế nhà nước để cùng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh.
-
Doanh nghiệp
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1
19:31' - 22/05/2025
Trong thời gian chưa dời đi, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với 5 lĩnh vực: xây dựng, phòng cháy chữa cháy, thuế, đất đai và bảo vệ môi trường.