Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh cho biết, những năm qua, quan hệ thương mại giữa tỉnh Tây Ninh và các tỉnh của Campuchia ngày càng phát triển mạnh mẽ. Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 1,6 tỷ USD. Đến nay, con số này đã vượt 2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh Tây Ninh là dệt may, giày dép, máy móc, trong khi nhập khẩu chủ yếu là nguyên phụ liệu sản xuất và nông sản như hạt điều, cao su.
Nhiều đại biểu nhấn mạnh, tiềm năng thị trường giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn nhưng đang bị cản trở bởi hạ tầng logistics thiếu đồng bộ, dịch vụ phân phối hạn chế và sự khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật. Để khắc phục, các giải pháp cụ thể đã được đưa ra; trong đó, nổi bật là tăng cường đồng bộ hóa quy chuẩn kỹ thuật; đầu tư phát triển chuỗi lạnh và hệ thống kho bãi; mở rộng cơ chế thông quan điện tử.
Đồng thời, xây dựng các khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại các cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bavet (Tây Ninh - Svay Rieng), Lệ Thanh - Oyadav (Gia Lai - Rattanakiri), Hà Tiên - Prek Chak (An Giang - Kampot). Các khu hợp tác này sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ và logistics, qua đó góp phần hình thành những cực tăng trưởng chung, tạo động lực thúc đẩy thương mại song phương phát triển bền vững. Các ý kiến tại hội nghị thống nhất rằng, phát triển thương mại biên giới không chỉ dừng ở việc gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mà quan trọng hơn là phải đồng bộ hạ tầng cửa khẩu, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đa dạng hóa nguồn hàng, thúc đẩy liên kết vùng và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, năm 2024, Việt Nam và Campuchia có kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 10,1 tỷ USD (tăng 17,5%). Đến tháng 7 năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt 7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia khoảng 3,2 tỷ USD (tăng 5,1%), nhập khẩu khoảng 3,8 tỷ USD (tăng 28,1%). Tỷ trọng hàng công nghiệp - năng lượng chiếm ưu thế trong xuất khẩu của Việt Nam, hàng nông sản chiếm tỷ trọng lớn trong nhập khẩu từ Campuchia. Nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại biên giới, góp phần đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2030, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng hai quốc gia cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa; trong đó, chú trọng gắn kết phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia với đầu tư đồng bộ hạ tầng cửa khẩu, logistics, kho hàng hóa, chợ biên giới; Liên kết liên ngành, liên vùng, qua biên giới: quy hoạch giao thông - logistics - cửa khẩu - chợ biên giới giữa các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia. Các giải pháp tạo thuận lợi để phát triển thương mại song phương Việt Nam - Campuchia (xúc tiến thương mại, thông quan hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp); đẩy mạnh ứng dụng mô hình cửa khẩu thông minh nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản sang thị trường Campuchia nhằm tăng cường tiềm năng kết nối doanh nghiệp và thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia.Ngài Tith Rithipol - Phó Quốc vụ Khanh Bộ Thương mại Campuchia cho biết: Campuchia và Việt Nam không chỉ là láng giềng gần gũi, mà còn là đối tác tin cậy với truyền thống hữu nghị, đoàn kết và hợp tác lâu dài. Trong nhiều năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại song phương giữa hai nước ngày càng được tăng cường, hỗ trợ bởi ý chí chính trị mạnh mẽ và sự hợp tác thực chất trên thực tế. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.
“Campuchia luôn khuyến khích và mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam, bao gồm cả những doanh nghiệp đã hoạt động tại Việt Nam, hãy cân nhắc đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trong mọi lĩnh vực – đặc biệt là các ngành có tiềm năng và giá trị gia tăng cao như ô tô, nông nghiệp hiện đại, chế biến thực phẩm, điện tử, công nghệ số, công nghệ và dịch vụ tài chính, nghiên cứu và phát triển, du lịch, giáo dục, vận tải và logistics, công nghiệp sáng tạo và các ngành sản xuất khác; cũng như khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ, chẳng hạn như sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp bán thành phẩm”, Ngài Tith Rithipol nhấn mạnh. Trong khuôn khổ hội nghị, doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia đã tổ chức trưng bày những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng quốc gia nhằm giới thiệu, quảng bá và mở rộng cơ hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động trưng bày không chỉ giúp doanh nghiệp hai bên trực tiếp tiếp cận đối tác tiềm năng mà còn tạo điều kiện để khách tham quan, nhà phân phối hiểu rõ hơn về chất lượng, mẫu mã và thế mạnh của hàng hóa. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài trong sản xuất, phân phối và logistics, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, đồng thời quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia trên thị trường khu vực.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16' - 07/09/2025
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dược phẩm Hàn Quốc quan tâm đến thị trường Việt Nam
13:01' - 04/09/2025
Nhiều công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Hàn Quốc đang hướng tới thị trường dược phẩm Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58'
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43'
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02' - 12/09/2025
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam bước vào cuộc đua năng lượng mới
14:57' - 11/09/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang đối diện với các thách thức chưa từng có trước xu thế chuyển dịch năng lượng.