Cơ hội và rủi ro khi ra mắt thị trường phái sinh

16:09' - 15/06/2017
BNEWS Ngày 15/6, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Cơ hội và rủi ro khi ra mắt thị trường phái sinh”.
Tọa đàm cơ hội và rủi ro khi ra mắt thị trường phái sinh: Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Đây là dịp để nhà đầu tư có cái nhìn đầy đủ hơn về các cơ hội cũng như rủi ro khi đầu tư trên thị trường chứng khoán phái sinh .

Tại tọa đàm, c ác diễn giả đã thảo luận các chủ đề xoay quanh thị trường chứng khoán phái sinh, về phương thức vận hành, rủi ro và kiểm soát rủi ro của các bên tham gia….

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn ( SSI ) cho rằng, bản chất của thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn.

Chứng khoán phái sinh nằm trong thị trường chứng khoán, và mục đích ra đời thị trường chứng khoán phái sinh là để tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư, là nơi sinh lời và giữ tài sản cho nhà đầu tư.

“Chúng ta không sợ rằng chứng khoán phái sinh sẽ cạnh tranh với thị trường chứng khoán cơ sở”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nhiều phương án đã được đưa ra khi thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động; trong đó sẽ có nhiều ràng buộc, các quy định trong việc thực hiện giao dịch để bảo vệ nhà đầu tư.

Theo các diễn giả thì thị trường chứng khoán phái sinh mới manh nha tại Việt Nam từ 5 đến 6 năm nay, đòi hỏi phải thực hiện cho việc chuẩn bị về nhận thức kỹ lưỡng.

Đến thời điểm này tất cả các điều kiện cho sự ra đời của thị trường như kiến thức về chứng khoán phái sinh, nhân lực, tài chính, xây dựng các quy tắc giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tại việt nam... đều đã hoàn tất. 

Theo Phó Tổng Giám đốc HNX Nguyễn Anh Phong, HNX đã triển khai và hoàn thiện tất cả các khâu phục vụ việc khai mở thị trường chứng khoán phái sinh như bảng điện tử, Website...

Các thông tin giao dịch chứng khoán phái sinh sẽ được cung cấp tới nhà đầu tư, giới truyền thông hàng ngày giống như thị trường chứng khoán cơ sở.

Mặc dù vậy, ông Phong cũng cho rằng, chứng khoán phái sinh khá giống một trò chơi dự báo, có cơ hội tạo lợi nhuận cũng như rủi ro phải chịu khi dự báo sai. Do đó, nhà đầu tư nên xác định mức độ chấp nhận rủi ro của mình, cùng với việc tìm hiểu các phương pháp giao dịch tốt nhất để tạo ra hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục