“Cơ hội vàng” cho các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam

22:06' - 26/01/2021
BNEWS Chiều 26/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và Công ty Amata Việt Nam tổ chức họp báo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Đây là hoạt động ngoại giao kinh tế mở đầu cho chuỗi các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2021), nhân dịp khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 26/1/2021.

Tham dự cuộc họp báo “Cơ hội vàng cho các nhà đầu tư Thái Lan tại Việt Nam” được tổ chức ở Bangkok có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành, Đại sứ được chỉ định của Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura, nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat - người hiện là Vụ trưởng Vụ Báo chí kiêm Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam Sanan Angubolkul và Tổng Giám đốc Công ty Amata Việt Nam Somhatai Panichewa. Buổi họp báo đã thu hút hơn 50 cơ quan báo chí Thái Lan và Việt Nam đến tham dự và đưa tin.

Đại sứ Phan Chí Thành đã đồng chủ trì họp báo và có bài tham luận quan trọng cập nhật các thành tựu kinh tế của Việt Nam thời gian qua và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 5, 10 năm tới. Đại sứ thông báo Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa khai mạc sáng 26/1 là sự kiện trọng đại của đất nước, sẽ thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 -2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025, với lộ trình đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại với thu nhập trung bình vào năm 2025, nước công nghiệp hiện đại với thu nhập trung bình cao vào năm 2030, và nước phát triển vào năm 2045.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài nguồn lực trong nước, Việt Nam cần huy động lượng lớn đầu tư nước ngoài (200 - 300 tỷ USD) trong giai đoạn 2021 - 2030. Các doanh nghiệp Thái Lan hiện đứng thứ 9 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ chớp lấy thời cơ, đẩy mạnh hoạt động đầu tư sang Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định Việt Nam là điểm đến thành công và an toàn của đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do Việt Nam có tăng trưởng kinh tế ổn định và vững chắc.

Điều này được khẳng định thông qua thành tựu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm qua, năm 2016-2020 đạt trung bình 5,9% - là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới; trong năm 2020 mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, Việt Nam đạt tăng trưởng dương ấn tượng với 2,91% và kiểm soát thành công dịch bệnh.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020 đạt 174 tỷ USD; kim ngạch thương mại tăng từ 327,5 tỷ USD (năm 2015) lên 517 tỷ USD (năm 2019) và 527 tỷ USD (năm 2020) trong bối cảnh đại dịch COVID-19; khoa học công nghệ phát triển nhanh, chỉ số đổi mới sáng tạo tăng đáng kể (từ vị trí 42 năm 2016 lên vị trí 17/131 quốc gia năm 2020).

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 hết sức tích cực với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến tăng từ 6,1 - 6,8% theo đánh giá của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đại sứ Phan Chí Thành đánh giá cao thành công của các doanh nghiệp Thái Lan khi đầu tư tại Việt Nam; coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài và tốt đẹp, đặc biệt về đầu tư, thương mại Việt Nam - Thái Lan. Trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp Thái Lan rất tích cực triển khai các hoạt động đầu tư, với 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tổng vốn đăng ký đạt 292,36 triệu USD, đứng thứ 7 về vốn đầu tư tại Việt Nam trong năm 2020.

Tính tổng lũy kế, các doanh nghiệp Thái Lan đã có 600 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 12,84 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, công nghệ cao, ô tô, công nghệ sản xuất, năng lượng, nông nghiệp, môi trường, điện tử, điện lạnh, bất động sản, nông nghiệp..., đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư lớn tại Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc tiếp tục thực hiện các đột phá chiến lược nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tại cuộc họp báo, nguyên Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat khẳng định Việt Nam là một trong các thị trường đầu tư nước ngoài quan trọng nhất của Thái Lan kể từ khi khoản đầu tư đầu tiên của Thái Lan vào Việt Nam sau chính sách Đổi mới. Các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phạm vi đầu tư ngày càng mở rộng và gặt hái nhiều thành công.

Ông Tanee Sangrat cho biết mặc dù gặp phải một số vướng mắc, về cơ bản các doanh nghiệp Thái Lan đều hài lòng với kết quả hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều thương hiệu của Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ, rất phổ biến tại Việt Nam. Ông đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh trong so sánh với các nước, mà còn đánh giá chỉ số môi trường đầu tư, kinh doanh giữa các địa phương thông qua bộ chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam, ông Sanan Angubolkul nhấn mạnh các lý do để doanh nghiệp Thái Lan đầu tư tại Việt Nam, trong đó gồm chính trị ổn định, kiểm soát thành công dịch COVID-19, lực lượng lao động dồi dào, chất lượng, các ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thị trường nội địa tiềm năng với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên sức mua lớn, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng.

Đặc biệt, Việt Nam có mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng mở với 17 FTA với 55 quốc gia, các FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giúp tạo các cơ hội mới cho xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp Thái Lan cần tận dụng ưu thế này để thiết lập các nhà máy sản xuất tại Việt Nam phục vụ xuất khẩu.

Bà Somhatai Panichewa - Tổng Giám đốc Công ty Amata Việt Nam, khẳng định chiến lược đầu tư sang Việt Nam của Amata từ năm 1994 là rất đúng đắn. Amata dự kiến sẽ mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất tại Việt Nam và mong muốn các doanh nghiệp Thái Lan sẽ tranh thủ cơ hội thuận lợi để đầu tư sang Việt Nam trong thời gian tới. Bà Panichewa đề nghị doanh nghiệp Thái Lan đầu tư sang Việt Nam không những chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà cần đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam Sanan Angubolkul đã trao Thư chúc mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã có những phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực; tin tưởng mối quan hệ Thái Lan - Việt Nam sẽ đem lại lợi ích to lớn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của hai đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục