Cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Ngày 7/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu”.
Sự kiện được xem là Hội nghị về thương mại điện tử xuyên biên giới độc lập quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam với sự có mặt của đại diện từ các cơ quan Chính phủ, các hiệp hội ngành hàng cùng 14 nhà cung cấp dịch vụ và các đối tác bán hàng thành công trên Amazon đến từ châu Á.
Đặc biệt, đây là lần đầu tiên các nhà bán hàng châu Á thành công trên Amazon đến từ các nước trong khu vực đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.
Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.Ngoài ra, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Nhận thấy tiềm năng này, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 được tổ chức tại Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước.Cùng đó, mang kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực và từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (Bộ Công Thương) nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
“Nắm bắt cơ hội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà các MSMEs gặp phải và đưa ra các giải pháp tháo gỡ”, bà Lại Việt Anh thông tin.
Bên cạnh việc tìm hiểu nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.
Cụ thể, Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho biết, những năm qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.
Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức.
Bà Lại Việt Anh nhấn mạnh, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập CBEC một cách hiệu quả.
Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về CBEC cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam khi bước ra thế giới, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song, các doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.
“Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online”, ông Gijae Seong cho hay.
Đặc biệt, Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.
Theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các MSMEs vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.
Hiểu được những vấn đề này, Amazon Global Selling Việt Nam đã chủ động tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp địa phương với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nỗ lực cùng đưa ra các giải pháp toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Anh Minh, Founder DPExpress - Nhà cung cấp dịch vụ logistics chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng logistics đóng một phần quan trọng cho sự thành công của xuất khẩu thương mại điện tử.Qua Hội nghị này, DPExpress có cơ hội kết nối với hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam và cung cấp cho họ thông tin cũng như hỗ trợ cần thiết để bắt đầu mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu.Truyền cảm hứng cho các nhà bán hàng trên Amazon cũng như cho các MSMEs tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, Crystal Ren - Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle chia sẻ, phát triển từ một công ty khởi nghiệp, Phera & Abound Lifestyle thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường.“Amazon là một đối tác đáng tin cậy đã hỗ trợ toàn diện cho Phera & Abound Lifestyle từ mọi bước của quy trình, giúp chúng tôi tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng sự hỗ trợ từ Amazon” Crystal Ren chia sẻ.Tại sự kiện, ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings đã chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon.
“Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc”, ông Long chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lê Thăng Long cũng kỳ vọng, câu chuyện của An Phát Holdings có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình".
Kể từ khi thành lập một đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Made in Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm.
Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với việc thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ trên toàn thế giới, Amazon Global Selling cam kết hợp tác với các cơ quan chính phủ và đối tác trong ngành để giúp nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam và các chủ thương hiệu nắm bắt cơ hội này./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
20:04' - 05/06/2023
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sẽ phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Tinh hoa Châu Á,Bứt phá toàn cầu”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.