Cổ phiếu của các doanh nghiệp sắt thép Brazil trượt dốc do Mỹ tăng thuế nhập khẩu

16:42' - 10/03/2018
BNEWS Brazil đang quan ngại sâu sắc sau khi Tổng thống Mỹ Trump ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
Cổ phiếu của các doanh nghiệp sắt thép Brazil trượt dốc do Mỹ tăng thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Với vị thế là nhà xuất khẩu thép lớn thứ hai sang Mỹ, Brazil đang tỏ ra quan ngại sâu sắc sau khi ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Trong một tuyên bố Ngoại trưởng Brazil Aloysio Nunes và Bộ trưởng Ngoại thương Marcos Jorge cảnh báo nước này sẽ đưa ra tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của đất nước. Theo Ngoại trưởng Nunes, biện pháp thuế của ông Trump sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho lĩnh vực xuất khẩu của Brazil và tác động tiêu cực đến quan hệ thương mại song phương.

Trong phiên cuối tuần, giá cổ phiếu của các tập đoàn sản xuất thép và sắt của Brazil đều sụt giảm. Cụ thể, tại sàn chứng khoán Sao Paulo, giá cổ phiếu của Vale giảm 1,33%, của Gerdau giảm 1,72% và của Usiminas giảm 1,8%.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, Brazil chiếm gần 14% lượng thép nhập khẩu của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi phía Brazil cho biết năm ngoái, thị trường Mỹ chiếm 32,9% tổng lượng thép xuất khẩu của nước này.

Một nghiên cứu của Liên đoàn Công nghiệp Liên bang Brazil cho thấy mức thuế mới của Mỹ có thể gây thiệt hại 3,15 tỷ USD/năm cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép và nhôm của nước này.

Trước đó, tuyên bố ra ngày 6/3 của Bộ Ngoại giao Brazil cho biết tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đại diện nước này khẳng định hệ thống thương mại toàn cầu đang trong “giai đoạn bất thường" và WTO đang phải "đối mặt với các thách thức nghiêm trọng". Brazil cũng chỉ ra rằng "chủ nghĩa bảo hộ thương mại chính là trọng tâm" của các thách thức nói trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục