EU sẵn sàng đáp trả Mỹ trong vụ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

13:04' - 07/03/2018
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đang tiếp xúc với một số nước khác để tìm kiếm một sự phối hợp nhằm đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng thuế nhập khẩu lên thép và nhôm.

Theo trang mạng euractiv.fr, Ủy ban châu Âu (EC) đã có những cuộc tiếp xúc với một số nước cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực vì quyết định của Tổng thống Mỹ như Canada, Brazil, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Salzgitter, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài ra, các nhà chức trách EU cũng tuyên bố sẵn sàng hành động đơn phương nếu cần thiết. EC dự kiến thông qua ngày 7/3 một loạt các biện pháp bao gồm cả việc giải quyết tranh chấp với Mỹ.
Động thái đáp trả của EU dự kiến bao gồm các biện pháp phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới để trừng phạt hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang thị trường châu Âu một cách tương xứng.

Các biện pháp đáp trả cũng bao hàm việc bảo vệ thị trường châu Âu đồng thời tránh cho "lục địa Già" không rơi vào tình cảnh "ngập lụt" do dư thừa sản lượng của ngành sản xuất thép.
EU đã chuẩn bị một danh sách các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ có khả năng phải chịu mức thuế 25% với giá trị khoảng 2,8 tỷ euro, tương ứng với thị phần của các sản phẩm thép và nhôm của châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế mới của phía Mỹ.
Dự kiến đại diện các nước thành viên châu Âu sẽ thảo luận về gói các biện pháp trả đũa vào tuần này nhân cuộc họp của khối về chính sách thương mại. EU cho biết đã chuẩn bị các phương án để có thể kích hoạt ngay khi Tổng thống Donald Trump thông qua việc áp thuế.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ ngày 6/3 chỉ trích các quy định thương mại của EU đã khiến các doanh nghiệp Mỹ khó có thể duy trì hoạt động kinh doanh với khối này và đe dọa áp thuế lên ô tô của EU nhập khẩu vào Mỹ.
Cùng ngày Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã đề nghị Tổng thống nước này Trump chọn cách tiếp cận thận trọng nhằm vào thép, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan thừa nhận, rõ ràng là có chuyện lạm dụng xuất khẩu các sản phẩm trên liên quan đến việc sản xuất dư thừa, bán phá giá, đặc biệt là với trường hợp Trung Quốc, nhưng các biện pháp bảo hộ có thể gây ra hệ quả không mong muốn là một cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên, ông cảnh báo Tổng thống nên thực thi những biện pháp phù hợp hơn, thay vì áp thuế vì điều này cuối cùng có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.
Chủ tịch Paul Ryan cũng cho biết, các cuộc thảo luận với Nhà Trắng về vấn đề thuế đang diễn ra tích cực. Ông Ryan là quan chức thuộc phe Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ nhất kế hoạch áp thuế của Tổng thống Trump, khi đảng này tìm cách thuyết phục ông Trump xem xét lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Các nghị sỹ đảng Cộng hòa có những thời điểm đã phản đối ông Trump trong những vấn đề như nhập cư hay ngoại giao, nhưng hiếm khi phản ứng gay gắt Tổng thống trong chính sách kinh tế.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã khác khi ông đề xuất việc đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu, khiến các nghị sỹ Cộng hòa vốn ủng hộ thương mại tự do phải lên tiếng.

>>>Kiến trúc sư trưởng trong kế hoạch cải tổ thuế của Mỹ từ chức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục