Cổ phiếu của Evergrande ngừng giao dịch sau phán quyết của toà án Hong Kong (Trung Quốc)

13:43' - 29/01/2024
BNEWS Cổ phiếu của Evergrande ngừng giao dịch sau phán quyết của toà án Hong Kong (Trung Quốc).
Cổ phiếu của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande đã ngừng giao dịch sau khi giảm hơn 20% trong phiên đầu tuần 29/1 sau khi tòa án Hong Kong (Trung Quốc) ra phán quyết thanh lý nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ tại Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Evergrande, từng là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước, trong vài năm gần đây đã chìm trong cuộc khủng hoảng nợ. Evergrande là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã thông báo vỡ nợ vào năm 2021 và sau đó công bố chương trình tái cơ cấu nợ nước ngoài vào tháng 3/2023.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các chủ nợ ở nước ngoài của Evergrande đã không đạt được thỏa thuận sau 11 giờ đàm phán kéo dài hồi cuối tuần qua để tái cơ cấu, điều này có thể đồng nghĩa với việc nhà phát triển bất động sản này sắp phải thanh lý.

Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản đang bị kiệt quệ.

Tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Bộ Tài chính đã công bố các biện pháp nhằm giúp tăng cường thanh khoản cho các nhà phát triển bất động sản.

Các biện pháp này sẽ có hiệu lực đến cuối năm nay, sẽ giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng tiền mặt kéo dài đối với các nhà phát triển Trung Quốc sau khi nước này áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực này để giải quyết mức nợ quá lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Theo chiến lược gia đầu tư APAC tại Russell Investments, ông Alexander Cousley, lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc vẫn còn nhiều thách thức trước những thông tin không mấy sáng sủa về Evergrande.

Cuộc khủng hoảng của Evergrande làm dấy lên lo ngại lan truyền rằng những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Country Garden, cũng là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đang phải vật lộn để trả hết nợ. Tuy nhiên, hồi tháng trước, nhà phát triển bất động sản này cho biết họ có thể tránh được tình trạng vỡ nợ đối với trái phiếu được định giá bằng đồng NDT.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục