Evergrande nỗ lực ngăn chặn việc bị giải thể

09:40' - 03/11/2023
BNEWS Tập đoàn này có số nợ trên 300 tỷ USD và đã vỡ nợ nước ngoài vào cuối năm 2021, trở thành điển hình cho khủng hoảng nợ của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc.

China Evergrande đang nỗ lực ngăn chặn việc bị giải thể, khi xem xét lại kết hoạch tái cơ cấu nợ, nhưng thách thức lớn nhất sẽ là việc thuyết phục các chủ nợ và các cổ đông tại cả hai chi nhánh.

Một tòa án tại Hong Kong (Trung Quốc) đã ra phán quyết cho Evergrande, tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, thêm 5 tuần để đạt thỏa thuận với các chủ nợ.

 
Tập đoàn này có số nợ trên 300 tỷ USD và đã vỡ nợ nước ngoài vào cuối năm 2021, trở thành điển hình cho khủng hoảng nợ của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc.

Theo luật sư của Evergrande, tập đoàn này đang xem xét kế hoạch điều chỉnh đối với hai chi nhánh đã niêm yết tại Hong Kong là Evergrande Property Services Group và Evergrande New Energy Vehicle Group.

Các nguồn tin thân cận cho biết, kế hoạch trên bao gồm việc cho phép các chủ nợ của Evergrande hoán đổi nợ thành cổ phiếu và trái phiếu của hai chi nhánh trên.

Để kế hoạch trên được thúc đẩy, các cổ đông tại cả hai chi nhánh cần thông qua việc phát hành trái phiếu mới và một lượng lớn cổ phiếu mới, một kế hoạch tái cơ cấu mà các chuyên gia cho rằng sẽ cần có thời gian và khó khăn để có thể đạt được.

Giám đốc phụ trách tái cơ cấu tại Grant Thornton Hong Kong, Mat Ng, cho rằng quy trình phát hành trái phiếu mới thay thế trái phiếu Evergrande đã phát hành trước đây cần tính đến lợi ích của các cổ phiếu ở hai chi nhánh.

Theo các chuyên gia, việc hai chi nhánh phát hành trái phiếu có thể chuyển đổi và trái phiếu liên kết chủ sở hữu có thể cần được nhà chức trách Trung Quốc phê chuẩn.

Kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài 23 tỷ USD bị hủy bỏ trong tháng trước, khi nhà sáng lập, tỷ phú Hui Ka Yan đang bị điều tra do nghi ngờ về các hành vi phạm pháp.

Do cuộc điều tra đối với bộ phận bất động sản, các nhà chức trách Đại lục đã cấm Evergrande phát hành trái phiếu mới bằng đồng USD, một phần thiết yếu của kế hoạch tái cơ cấu.

Kế hoạch ban đầu cũng đưa ra các lựa chọn như các công cụ liên quan đến cổ phiếu do Evergrande và hai chi nhánh đã niêm yết đảm bảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục