Cổ phiếu Disney lao dốc sau báo cáo về dịch vụ streaming

18:36' - 14/11/2021
BNEWS Giá cổ phiếu của Walt Disney giảm 8.3% xuống mức 159.96 USD vào lúc 9:52 sáng theo giờ New York, sau khi tụt dốc tới 9.2% trước đó, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 3/2020.

Giá cổ phiếu của Walt Disney Co. đã lao dốc mức lớn nhất kể từ thời điểm cơn đại dịch bùng nổ sau khi công ty này đã báo cáo về mức tăng trưởng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ streaming của họ thấp hơn so với mong đợi, làm dấy lên những lo ngại rằng đà tăng trưởng của công ty này đang dần chậm lại sau hai năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Giá cổ phiếu của Walt Disney giảm 8,3% xuống mức 159,96 USD vào lúc 9h52 sáng theo giờ New York, sau khi tụt dốc tới 9,2% trước đó, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Cơn lao dốc này khiến giá trị thị trường của công ty giảm mạnh xuống mức thấp hơn đối thủ Netflix Inc. Những thất bại trong mảng dịch vụ streaming chỉ là một phần của một quý tài chính với những kết quả đáng thất vọng xuyên suốt nhiều mảng kinh doanh của Walt Disney.
Công ty này cho biết, dịch vụ Disney+ nhận được 2,1 triệu khách hàng trong quý tài chính thứ tư, đưa tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ này trên toàn thế giới lên mức 118.1 triệu.

Các nhà phân tích đã đưa ra con số dự kiến là 119,6 triệu khách hàng, theo dữ liệu ước tính trung bình mà Bloomberg tổng hợp được. Đây là mức tăng trưởng lượng khách hàng thường quý thấp nhất mà dịch vụ này từng có được kể từ khi ra mắt vào hai năm trước.

Disney đã quyết định tập trung vào phát triển mảng sản phẩm streaming dành cho các khách hàng hộ gia đình trong những năm tới đây, và ban quản trị của công ty này đã đề ra mục tiêu đạt được 260 triệu khách hàng trước năm 2024.

Công ty này hiện đang kỷ niệm hai năm ngày ra mắt dịch vụ Disney+ vào ngày 12/11 với những tựa phim mới trên dịch vụ này cũng như mang lại nhiều khuyến mãi khác xuyên suốt nhiều dịch vụ khác trên đế chế của họ.

Giám đốc điều hành của Disney, ông Bob Chapek trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào thứ tư ngày 9/11 đã khẳng định con đường hướng tới mục tiêu này sẽ nhiều khó khăn và trắc trở. Disney+ sẽ không trở lại đà tăng trưởng lượng khách hàng đăng ký mạnh mẽ mà dịch vụ này đã có được cho tới quý 3 và quý 4 năm 2021.

Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này phần lớn sẽ được thúc đẩy thông qua tăng số quốc gia mà công ty này sẽ cung cấp dịch vụ Disney+ của họ, và sẽ được thúc đẩy ở mức nhỏ hơn là thông qua hiện tượng mà ông Bob Chapek mô tả là một đợt tăng mạnh mức chi tiêu đối với những show truyền hình và phim mới ra mắt. Những nỗ lực của công ty này nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất những chương trình này hiện đang bị cản trở bởi cơn đại dịch.

Ông Chapek cho biết: “Chúng tôi đã nhận định được tầm quan trọng của nội dung truyền hình mới từ một năm trước và đã có những chuẩn bị ra mắt một loạt nội dung truyền hình, và những nội dung này sẽ bắt đầu được đưa vào dây chuyền sản xuất trong nửa cuối năm nay”.

Theo ông Markus Hansen, một quản lý danh mục đầu tư tại Vontobel Asset Management tại New York, những nhà đầu tư đã quen thuộc với tốc độ tăng trưởng lượng khách hàng đăng ký mạnh mẽ của Disney+ sẽ phải dần làm quen với tốc độ tăng trưởng mới này, ít nhất là trong tương lai ngắn trước mắt.

Ông phát biểu: “Chúng ta đã có những tăng trưởng quá mạnh mẽ, và hiện tại chúng ta đang chứng kiến mức tăng trưởng đó trở lại bình thường”.

Disney đã báo cáo mức thu nhập quý 4 là 37 cent mỗi cổ phiếu, tụt xa so với mức ước tính của các nhà phân tích là 49 cent. Doanh thu trong giai đoạn kết thúc vào ngày 2/10 tăng lên mức 18,5 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính 18,8 tỷ USD.

Trong tháng 9/2021, ông Chapek đã khẳng định các nhà đầu tư nên kỳ vọng lượng khách hàng đăng ký dịch vụ Disney+ sẽ chỉ tăng một vài triệu so với quý trước đó. Mặc dù các nhà phân tích đã giảm mức ước tính của mình, họ vẫn ước tính rằng dịch vụ này sẽ có được thêm 4,9 triệu khách hàng.

Thua lỗ trong dịch vụ streaming

Mức thua lỗ trong các mảng kinh doanh doanh nghiệp với khách hàng bao gồm cả dịch vụ Disney+ tăng lên mức 630 triệu USD, đây là kết quả của những quyết định chi tiêu mạnh tay vào sản xuất những show truyền hình và phim của công ty này. Phố Wall trước đó đã ước tính mức thua lỗ 438,8 triệu USD.

Trong mảng kinh doanh chương trình truyền hình truyền thống của Disney, lợi nhuận của công ty này giảm 11% xuống mức 1,64 tỷ USD, do chi phí sản xuất chương trình và chi phí marketing từ hệ thống truyền hình ABC tăng cao, cùng với mức phí liên kết giảm mạnh từ những hệ thống truyền hình cáp đã có thêm một tuần trong giai đoạn một năm trước đó như ESPN.

Công ty này đã ước tính một tuần có thêm trong giai đoạn đó đã tăng thu nhập trước thuế trong quý 4 năm 2020 tới 200 triệu USD.

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh công viên giải trí lớn nhất thế giới của Disney là 640 triệu USD, so với mức thua lỗ cùng kỳ năm 2020, phần lớn được thúc đẩy bởi mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng. Mức lợi nhuận này thấp hơn ước tính 864,4 triệu USD của các nhà phân tích và là kết quả của những thua lỗ từ thị trường quốc tế cùng với lợi nhuận chỉ 244 triệu từ những công viên giải trí trong nước của họ.

Xưởng phim của Disney báo cáo mức thua lỗ 65 triệu USD trong giai đoạn này, so với kết quả có lợi nhuận vào cùng kỳ năm 2020, phần lớn do chi phí marketing cùng với những chi phí khác liên quan tới những chiến dịch ra mắt những bộ phim mới như “Black Widow” và “Jungle Cruise” quá lớn vượt doanh thu.

Ông Chapek cho biết ông đã có kế hoạch giữ vững mức độ linh hoạt về chiến lược ra mắt những bộ phim mới của công ty này, có thể quyết định cung cấp những bộ phim này qua các dịch vụ trực tuyến sớm hơn so với những bộ phim trước đây.

Ông cho biết: “Mặc dù Covid đã ở trong quá khứ, tôi tin rằng những thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng sẽ tồn tại lâu dài hơn trong tương lai”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục