Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

17:29' - 26/07/2024
BNEWS Ngày 26/7, giá cổ phiếu của TSMC sụt giảm cùng với cổ phiếu của một số nhà sản xuất chip khác, giữa bối cảnh các nhà giao dịch quay trở lại thị trường sau hai ngày nghỉ do ảnh hưởng của cơn bão Gaemi.

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt sụt giảm sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh đáng thất vọng từ những tập đoàn công nghệ Alphabet và Tesla, làm dấy lên lo ngại về lĩnh vực công nghệ, vốn đã thúc đẩy thị trường tăng vọt và đưa cả ba chỉ số chính trên Phố Wall lên các mức cao kỷ lục.

 

Đà tăng này, được khơi dậy bởi làn sóng mua lại những công ty liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI), đã dẫn đến suy đoán rằng mức định giá các cổ phiếu này quá cao và sự điều chỉnh có thể sắp xảy ra nếu báo cáo lợi nhuận từ các đối thủ nặng ký khác như Apple và Amazon cũng không đạt như kỳ vọng.

TSMC chiếm tới hơn 50% sản lượng chip trên thế giới. Chip vốn từ lâu nay được coi là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu, sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh đến ô tô. Các khách hàng lớn của TSMC bao gồm Apple, Nvidia và AMD. Các công ty có trụ sở tại California được coi là động lực thúc đẩy sự bùng nổ hiện nay của các sản phẩm AI sau thành công vang dội của ChatGPT.

Theo hãng tin Bloomberg, khi giao dịch trở lại vào ngày 26/7, giá cổ phiếu của TSMC đã giảm 6,5% khi mở cửa, mức giảm mạnh nhất trong ba tháng. Công ty này nằm trong số nhiều nhà sản xuất chip bị ảnh hưởng, bao gồm ASE Technology với giá cổ phiếu giảm gần 10%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của MediaTek và UMC đều giảm hơn 2%.

Sự phục hồi của ngành công nghệ đã giúp TSMC, công ty cũng được niêm yết tại New York (Mỹ), nhanh chóng phá vỡ mốc vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD trong tháng này, vượt qua Tesla để trở thành doanh nghiệp công nghệ có giá trị vốn hóa lớn thứ bảy thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục