Cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch mất giá 120 tỷ USD trong 10 năm

14:25' - 31/03/2021
BNEWS Cụ thể, giá trị cổ phiếu phát hành trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch đã giảm 85% từ 70 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2012-2020.

Theo phân tích của công ty giám sát ngành Carbon Tracker, các nhà đầu tư mua cổ phiếu của các công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch và các công ty có liên quan đã lỗ 123 tỷ USD trong 10 năm qua, trong khi các vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong lĩnh vực năng lượng tái tạo lại có xu hướng sinh lời.

Cụ thể, giá trị cổ phiếu phát hành trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch đã giảm 85% từ 70 tỷ USD xuống còn 10 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2012-2020.

Ngược lại, lượng cổ phiếu phát hành trong lĩnh vực năng lượng tái tạo lại đạt mức cao kỷ lục 11 tỷ USD.

Tổng cộng, các nhà đầu tư đã mua vào lượng cổ phiếu trị giá gần 640 tỷ USD của các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch và các công ty có liên quan, và đã bị lỗ 20% trong giai đoạn 2012-2020 dù đây là thời kỳ chứng kiến xu hướng khởi sắc của thị trường chứng khoán.

Ông Mark Campanale, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Carbon Tracker, cho rằng nhiều nhà đầu tư đang có quan niệm sai lầm rằng sự mất giá của nhóm cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch hiện nay chỉ mang tính chu kỳ và sẽ phục hồi mạnh mẽ hậu COVID-19.

Nhưng trên thực tế, đây là một sự thay đổi mang tính cơ cấu trong hệ thống năng lượng, là sự chuyển dịch được thúc đẩy bởi công nghệ từ các loại năng lượng phát thải carbon cao sang các loại năng lượng phát thải carbon thấp.

Báo cáo cho thấy phần lớn các nhà đầu tư đã bỏ lỡ cơ hội gia tăng khối tài sản bằng cách mua cổ phiếu năng lượng tái tạo.

Chỉ 1% tổng số vốn huy động trong suốt giai đoạn được nghiên cứu là đến các công ty năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, trong khi đây là một trong những nhóm cổ phiếu sinh lời tốt nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục