Cổ phiếu về đáy, Shiseido dự kiến lợi nhuận ròng giảm 47%

07:24' - 15/11/2023
BNEWS Shiseido dự kiến lợi nhuận ròng ở mức 18 tỷ yen cho năm 2023, giảm 47% so với năm 2022 và thấp hơn 10 tỷ yen so với dự báo trước đó.
Giá cổ phiếu của nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido của Nhật Bản đã giảm 14% tại thị trường Tokyo phiên 13/11 sau khi công ty này hạ dự báo hoạt động kinh doanh năm 2023 do doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường hàng đầu của hãng, sụt giảm.

Giá cổ phiếu của Shiseido đã giảm 700 yen, mức đủ để khiến giao dịch phải tạm ngừng, xuống còn 4.185 yen/cổ phiếu hôm 13/11, và ghi nhận mức thấp nhất trong khoảng sáu tháng. Vốn hóa thị trường của Shiseido đã giảm 280 tỷ yen (1,85 tỷ USD) chỉ trong một phiên.

 
Shiseido dự kiến lợi nhuận ròng ở mức 18 tỷ yen cho năm 2023, giảm 47% so với năm 2022 và thấp hơn 10 tỷ yen so với dự báo trước đó.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Shiseido đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quý III/2023 khi người tiêu dùng Trung Quốc tránh xa các sản phẩm của Nhật Bản sau khi nước này tiến hành xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển.

Doanh số bán hàng trực tuyến của Shiseido tại Trung Quốc đã giảm hơn 20% trong quý III/2023 do các yếu tố như hoạt động tiếp thị nhờ nhóm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị đình trệ. Doanh số bán hàng miễn thuế cũng giảm hơn 10%.

Doanh thu tại Trung Quốc năm 2022 ở mức 258,2 tỷ yen, chiếm 27% tổng doanh thu của Shiseido. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Shiseido, vượt doanh thu 237,6 tỷ yen tại thị trường Nhật Bản.

Giám đốc điều hành Shiseido Kentaro Fujiwara ngày 10/11 cho biết tác động của vấn đề nước thải Fukushima chỉ là tạm thời và tình hình dự kiến sẽ trở lại bình thường vào dịp Tết Nguyên đán trong tháng 2/2024. Tuy nhiên, một số nhà giao dịch trên thị trường dự đoán nhu cầu sẽ tiếp tục chậm lại trong trung và dài hạn do nền kinh tế Trung Quốc suy giảm và sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh địa phương.

Shiseido đặt mục tiêu cải thiện lợi nhuận ở Trung Quốc bằng cách tăng cường đầu tư vào các sản phẩm cao cấp và tăng giá một cách có chiến lược, sau đó có kế hoạch đẩy mạnh mở rộng sang các thành phố trong khu vực.

Nhà phân tích cấp cao tại UBS Securities, ông Hisae Kawamoto cho biết sự phân cực của người tiêu dùng đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Hoạt động đầu tư cần phải tập trung vào các thương hiệu đang phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục