Cơ quan kiểm toán độc lập ở Mỹ đánh giá thấp nỗ lực chống phân biệt chủng tộc của Facebook

20:09' - 08/07/2020
BNEWS Facebook đã đi quá xa khi miễn tuân thủ các quy định của trang mạng cho các chính trị gia, cho phép họ đăng tải những thông tin sai lệch.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 8/7 dẫn báo cáo của một tổ chức kiểm toán độc lập cho biết Facebook vẫn chưa nỗ lực hết sức để chống nạn phân biệt chủng tộc trên nền tảng của trang mạng xã hội này và một số quyết định của Facebook được cho là sự thụt lùi trong việc bảo vệ các quyền lợi của công dân.

Theo tờ báo trên, những phát hiện này có thể sẽ làm gia tăng sức ép đối với Facebook trong bối cảnh trang mạng này đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của khoảng 900 công ty, trong đó có những hãng lớn như Coca-Cola do việc đăng tải những phát ngôn thù địch.

Tờ báo trên dẫn báo cáo của kiểm toán độc lập nhấn mạnh nhiều người dân đã trở nên chán nản, tuyệt vọng và bất bình sau nhiều năm đề nghị Facebook nỗ lực hơn để thúc đẩy sự bình đẳng và ngăn chặn tình trạng phân biệt chủng tộc.

Cũng theo báo cáo, Facebook đã đi quá xa khi miễn tuân thủ các quy định của trang mạng cho các chính trị gia, cho phép họ đăng tải những thông tin sai lệch, những phát ngôn hoa mỹ gây chia rẽ và thậm chí là những phát ngôn kích động bạo lực.

Mới đây nhất, 8 ngân hàng lớn tại Canada đã bày tỏ ủng hộ lời kêu gọi tẩy chay Facebook nhằm yêu cầu mạng xã hội này nỗ lực hơn trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc và các phát ngôn thù địch.

Hơn 400 công ty, trong đó có những tập đoàn lớn như Adidas, Coca-Cola, Puma và Starbucks, đã ngừng quảng cáo trả tiền trên nền tảng Facebook, mạng xã hội vốn có hơn 1,7 tỷ người sử dụng hằng ngày để hưởng ứng chiến dịch tẩy chay trang mạng này mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lợi từ sự thù địch).

Chiến dịch này kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội trên và trên ứng dụng Instagram trong tháng 7 nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.  

Trong một phản ứng của mình, tuần trước, Facebook cho biết sẽ đưa ra "danh sách cấm rộng hơn về các nội dung kích động thù hận", đồng thời gắn thẻ các bài vi phạm quy tắc nền tảng, giống như các biện pháp mà trang mạng xã hội Twitter đang thực hiện./.

>>>Hãng truyền thông lớn nhất New Zealand tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục