Thêm "đại gia" tham gia #Stophateforprofit, tẩy chay Facebook
Bà Julia Goldin - Giám đốc Tiếp thị của Lego cho biết: "Quyết định này sẽ góp phần tạo nên một môi trường kỹ thuật số tích cực, toàn diện, không có những ngôn từ mang tính thù địch, phân biệt đối xử và những thông tin sai lệch. Chúng tôi cam kết mang lại những tác động tích cực cho trẻ em và thế giới."
Trước Lego, đã có hơn 400 công ty, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Adidas, Coca-Cola, Levi's, Unilever và Starbucks, đã tham gia chiến dịch #Stophateforprofit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch).
Chiến dịch này đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.
Tuần trước, Facebook cho biết công ty này sẽ đưa ra "một danh sách cấm rộng hơn về danh mục nội dung thù địch" trong các thông tin quảng cáo, đồng thời gắn thẻ các bài đăng "đáng xem" nhưng vi phạm quy tắc nền tảng - giống như các biện pháp mà Twitter đang thực hiện.
Hàng tỷ USD giá trị thị trường "bốc hơi" trong khi vị trí của vị giám đốc điều hành trong số những người giàu nhất thế giới cũng ít nhiều bị tác động.
Đây là những gì mà trang mạng xã hội Facebook và Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg đang phải nếm trải trong những ngày gần đây sau làn sóng tẩy chay quảng cáo đang ngày một lớn trên khắp thế giới với lý do đế chế này không ngăn cấm các phát ngôn mang tính thù địch trên quảng cáo.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng mặc dù Facebook đang bị thiệt hại, nhưng kết cục, trang mạng xã hội này sẽ không phải gánh chịu tổn thất quá lớn. Thực tế, một số công ty có thể đang tự làm hại chính mình nhiều hơn khi hạn chế việc xuất hiện trên nền tảng xã hội khổng lồ này.
Nói như bà Mari Smith, đồng tác giả cuốn "Facebook Marketing: An Hour A Day", các doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo thực sự sẽ tự gây tổn thương cho chính mình với lợi nhuận sụt giảm. Họ mất nhiều hơn so với những gì Facebook phải gánh chịu.
Bên cạnh đó, giới phân tích cũng đưa ra thêm các lý do để chứng minh cuộc tẩy chay này không gây hại quá nhiều cho Facebook. Đó là nhiều công ty tham gia chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tẩy chay quảng cáo trên Facebook chỉ cam kết làm điều này trong tháng 7.Chưa kể một lý do quan trọng hơn đó là đa phần doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. Theo CNN, trong năm ngoái, 100 thương hiệu chi tiền quảng cáo nhiều nhất chỉ chiếm 4,2 tỷ USD, tương đương 6% doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp cỡ vừa chưa tham gia làn sóng trên./.
- Từ khóa :
- #Stophateforprofit
- tẩy chay Facebook
- lego
- đan mạch
Tin liên quan
-
DN cần biết
Facebook làm các nhà quảng cáo thất vọng bất chấp chiến dịch tẩy chay
11:09' - 02/07/2020
Quảng cáo của hơn 400 nhãn hiệu bao gồm Coca-Cola và Starbucks đã biến mất khỏi Facebook từ ngày 1/7, sau khi các bên thất bại trong đàm phán về chấm dứt “làn sóng” tẩy chay.
-
Chuyển động DN
Chiến dịch tẩy chay Facebook - Cuộc chiến bất phân thắng bại?
19:49' - 01/07/2020
Hàng tỷ USD giá trị thị trường "bốc hơi" trong khi vị trí của vị giám đốc điều hành trong số những người giàu nhất thế giới cũng ít nhiều bị tác động.
-
Kinh tế & Xã hội
Facebook xóa nhiều tài khoản liên quan đến mạng lưới bạo lực chống chính phủ
11:10' - 01/07/2020
Facebook đã xóa nhiều tài khoản liên quan đến “mạng lưới bạo lực chống chính phủ có trụ sở ở Mỹ”, bị cho là có dính líu tới phong trào “boogaloo” thường lợi dụng biểu tình để kích động hận thù.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hình thành hệ sinh thái dữ liệu số hiện đại phục vụ công tác quản lý, điều hành
13:30' - 18/11/2025
Ngày 17/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long tổ chức ra mắt nền tảng cơ sở dữ liệu nền tỉnh Vĩnh Long (GIS): https://hatang.vinhlong.gov.vn.
-
Công nghệ
Việt Nam trỗi dậy thành điểm đến mới của trung tâm dữ liệu
12:49' - 18/11/2025
Lợi thế chi phí, lực đẩy từ AI và chuyển đổi số quốc gia đang mở ra giai đoạn dịch chuyển mạnh, song đi kèm là yêu cầu vượt qua rào cản về pháp lý và năng lực cung ứng điện.
-
Công nghệ
AI có thể giúp người tiêu dùng quản lý tài chính hiệu quả
08:59' - 18/11/2025
AI có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dân Canada quản lý tài chính và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn trong bối cảnh tương lai tài chính ngày càng khó khăn, phức tạp.
-
Công nghệ
Đồng Tháp: Đòn bẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch
07:30' - 18/11/2025
Nhờ chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp đang từng bước thay đổi theo hướng chuyên nghiệp.
-
Công nghệ
Ưu tiên nguồn lực thực hiện chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa
13:30' - 17/11/2025
Thể chế khoa học công nghệ được chú trọng đổi mới, hoàn thiện và phát triển đồng bộ hơn "góp phần cho tăng trưởng kinh tế".
-
Công nghệ
Bước chuyển mình trong thời kỳ chuyển đổi số toàn diện
07:30' - 17/11/2025
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, Đại hội lần này đánh dấu bước chuyển trong đổi mới và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Đưa kỹ năng số đến với mọi người dân
13:30' - 16/11/2025
Chiều 10/11, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm lan tỏa tinh thần hiếu học đến từng người dân, gia đình.
-
Công nghệ
Tiếp công dân trực tuyến - bước tiến hướng đến chính quyền số
07:30' - 16/11/2025
Chính phủ sẽ ban hành quy định chi tiết để bảo đảm hành lang pháp lý cho việc tiếp công dân trực tuyến minh bạch, an toàn, hiệu quả, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi cho người dân.
-
Công nghệ
Các trung tâm dữ liệu dự kiến thu hút gần 600 tỷ USD vốn đầu tư
13:30' - 15/11/2025
Lượng điện tiêu thụ của các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ tăng gấp năm lần vào cuối thập kỷ này, gấp đôi tổng lượng điện tiêu thụ hiện nay của tất cả các trung tâm dữ liệu.

Trụ sở của Công ty Facebook Inc ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN