Có thể tạm hoãn “bong bóng du lịch” giữa Singapore và Hong Kong (Trung Quốc)

16:45' - 14/05/2021
BNEWS “Bong bóng du lịch” giữa Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore nhiều khả năng sẽ không khởi động vào ngày 26/5 như dự kiến ban đầu do dịch COVID-19 ở Singapore đã bùng phát trở lại.

Ngày 14/5, Cục trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Khâu Đằng Hoa dẫn lời các nhà chức trách Singapore cho biết có nhiều khả năng chương trình “bong bóng du lịch” giữa Hong Kong và Singapore sẽ không khởi động vào ngày 26/5 như dự kiến ban đầu. 

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 ở Singapore đã bùng phát trở lại và chính quyền nước này bắt đầu thắt chặt các biện pháp chống dịch. Nhà ga hành khách sân bay Changi sẽ không mở cửa cho người dân từ ngày 13/5.

Ông Khâu Đằng Hoa cho biết ông đã liên hệ với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore vào sáng nay. Phía Singapore cũng cho biết có thể sẽ không mở lại cơ chế trao đổi song phương vào ngày 26/5 như đã định.

Hai bên sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đặc biệt là trong vài ngày tới xem các biện pháp phòng dịch mới của Singapore có kết quả ra sao rồi sẽ đưa ra quyết định vào đầu tuần tới.

Theo thỏa thuận, nếu một trong hai bên, bình quân mỗi ngày có hơn 5 ca mắc COVID-19 không rõ nguồn gốc trong 7 ngày liên tiếp, cơ chế ngắt mạch sẽ được kích hoạt.

Ông Khâu Đằng Hoa cho biết với xu hướng dịch bệnh ở Singapore hiện nay có thể phải cần chuẩn bị tâm lý kích hoạt cơ chế này.

Mặc dù ông hiểu tầm quan trọng của việc nối lại tiếp xúc càng sớm càng tốt trong thời kỳ dịch bệnh, nhưng việc này phải dựa trên sự yên tâm của người dân rằng sẽ không gây ra nguy cơ dịch bệnh.

“Bong bóng du lịch” giữa Singapore và Hong Kong dự kiến bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái nhưng đã bị dừng lại sau khi số ca nhiễm tại Đặc khu này tăng đột biến.

Trước mắt tình hình dịch COVID-19 tại Hong Kong được cải thiện, tính đến ngày hôm nay là ngày thứ 6 liên tiếp không có ca mắc COVID-19 không rõ nguồn gốc.

Kể từ khi bùng phát dịch đến nay, Hong Kong đã ghi nhận hơn 11.818 trường hợp nhiễm COVID-19 và 210 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục