Cố vấn kinh tế Mỹ lạc quan về triển vọng thông qua USMCA

09:08' - 16/11/2019
BNEWS Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 15/11 bày tỏ lạc quan về triển vọng thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Mỹ, Mexico và Canada, hay còn gọi là USMCA, trong những tháng tới.
Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow phát biểu với báo giới tại Washington, DC ngày 6/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phóng viên báo chí, ông Kudlow cho biết ông đã đọc những phát biểu trước đó của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông vẫn rất lạc quan về khả năng thỏa thuận này sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn vào mùa thu này.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết một thỏa thuận “sắp xảy ra” sau nhiều tháng đàm phán giữa các nhà lập pháp đảng Dân chủ tại Hạ viện và chính quyền Tổng thống Trump. 

Tuy nhiên, bà cũng cho biết còn một số vấn đề cần giải quyết bởi các nghị sĩ đảng Dân chủ muốn có được các cơ chế thực thi và điều chỉnh mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề lao động, môi trường và dược phẩm đối với thỏa thuận USMCA.

USMCA được Mỹ, Canada và Mexico chính thức ký kết tháng 11/2018 sau một năm đàm phán căng thẳng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump để thay thế thỏa thuận đã tồn tại suốt 24 năm qua mà ông chủ Nhà Trắng cho là “thỏa thuận thương mại tệ hại nhất”. 

USMCA thiết lập nhiều quy tắc mới cho lĩnh vực ô tô nhằm làm tăng tỷ lệ nội địa hóa của Mỹ và tăng lương cho người lao động Mexico. Tuy nhiên, chính Quốc hội Mỹ lại đang là bên phản đối thỏa thuận này do không ủng hộ các điều khoản bảo vệ người lao động, cơ chế giải quyết tranh chấp cũng như một số vấn đề khác.

Ngày 19/6 vừa qua, Mexico đã là quốc gia đầu tiên trong ba nước phê chuẩn nội dung của USMCA sau khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Tại Canada, Quốc hội nước này dường như có ý muốn chờ động thái của Mỹ trước khi bỏ phiếu thông qua.

Nếu được thông qua, USMCA sẽ thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và như vậy ông Trump đã thực hiện được lời hứa của của mình kể từ khi còn là ứng cử viên Tổng thống trong cuộc đua năm 2016./.

>>> Triển vọng đàm phán dỡ bỏ thuế thép và nhôm của Mỹ với Canada và Mexico

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục