Cố vấn Mỹ chỉ trích dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga và Đức

12:27' - 25/08/2018
BNEWS Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga và Đức
Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông John Bolton. Ảnh: TTXVN phát

Ông John Bolton cũng đồng thời cho rằng châu Âu đang đối mặt với rủi ro chiến lược khi phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga.
Trả lời báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại thủ đô Kiev, ông Bolton nhấn mạnh sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt và dầu mỏ của Nga không chỉ tiềm ẩn những rủi ro kinh tế mà còn cả về chiến lược. Ông nêu rõ một trong những quan ngại của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Dòng chảy Phương Bắc 2 là "tại sao châu Âu lại tự khiến mình bị phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga".
Nhu cầu nhập khẩu khí đốt của châu Âu đã không ngừng tăng kể từ năm 2015, phần lớn do sự sụt giảm sản lượng tại Hà Lan. Trong khi đó, Nga lại là một trong những quốc gia có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và mùa Đông năm ngoái, Tập đoàn Gazprom đã tăng lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu ở mức kỷ lục. Gazprom hiện cung cấp 35% khí đốt mà Liên minh châu Âu (EU) cần, trong đó một nửa là đi qua Ukraine.
Trước đó, tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Berlin ngày 18/8 vừa qua, hai bên đã nhất trí dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 không được phép "chính trị hóa", và bày tỏ quyết tâm hoàn thành dự án.

>>> EU lạc quan về các cuộc đối thoại Nga - Ukraine nhằm tránh “cuộc chiến khí đốt”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục