"Cỗ xe" kinh tế Hong Kong sẽ giảm tốc?

15:20' - 14/08/2015
BNEWS Hoạt động xuất khẩu trì trệ cùng với lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm tác động bất lợi đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hong kong.

Kinh tế Hồng Kông sẽ tăng trưởng chậm lại. Ảnh: THX/TTXVN

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) trong thời gian tới được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc đại lục, khiến lượng du khách từ đại lục đến đặc khu này giảm mạnh và hoạt động bán lẻ suy yếu.

Nhận định này được đưa ra bất chấp việc các chuyên gia ước tính nền kinh tế Hong Kong trong quý II/2015 tăng trưởng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ chi tiêu (ở cả khu vực công và tư) khởi sắc.

Trước đó, đặc khu này đã ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 0,4% và 2,1% trong quý IV/2014 và quý I/2015.

Paul Tang, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Bank of East Asia cho hay kinh tế Hong Kong, với hoạt động xuất khẩu trì trệ và lượng khách du lịch Trung Quốc giảm sút, có thể sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm nay.

Chưa dừng lại ở đó, tình hình có thể sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi mới đây, Bắc Kinh đã liên tục điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với USD, một động thái có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chi tiêu của các du khách Trung Quốc khi đến thăm đặc khu này.

Chuyên gia Tang cũng dự báo kinh tế Hong Kong sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay. Chính quyền Hong Kong ước tính GDP của đặc khu này năm 2015 ước tăng 1-3%.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, ông Leung Chun-ying, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã kêu gọi đặc khu này chủ động hơn nữa trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế và việc làm, nhất là trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chuẩn bị tăng lãi suất từ mức thấp kỷ lục, một động thái có thể làm gia tăng rủi ro đối với kinh tế Hong Kong.

Tăng trưởng kinh tế Hong Kong đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc - đóng góp đến 78% trong tổng số 60,8 triệu lượt khách du lịch đến đặc khu này trong năm ngoái.

Tuy nhiên, con số này đã giảm dần trong năm nay một phần do tác động của cuộc chiến chống tham nhũng mà Bắc Kinh đang mạnh tay theo đuổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục