Cocobay Đà Nẵng chấm dứt chi trả thu nhập cam kết từ 1/1/2020

11:14' - 25/11/2019
BNEWS Công ty Thành Đô không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng và chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết từ 1/1/2020 tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô, Chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire (gọi tắt là Công ty Thành Đô) vừa thông báo số 233/CV-TĐ gửi đến khách hàng về việc liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận Condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.
Theo đó, Công ty Thành Đô cho biết, khung pháp lý của loại hình Condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể bởi các cơ quan chức năng, hoạt động kinh doanh bất động sản loại hình này vẫn còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương còn nhiều vướng mắc.
Do đó, Công ty Thành Đô không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng và chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết từ 1/1/2020 tại dự án Cocobay Đà Nẵng.
Cũng theo thông báo này của Công ty Thành Đô, Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel.
Cùng với đó, Công ty Thành Đô cũng đưa ra một số hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại Cocobay Đà Nẵng.
Phương án thứ nhất là khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các Condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường. Chủ sở hữu cũng có thể giao lại cho chủ đầu tư căn hộ đó để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về thu nhập cố định hàng năm.
Hoặc vẫn giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới 10 năm, trong đó lợi nhuận trong 3 năm đầu theo thị trường. Sau 3 năm thì lợi nhuận cố định hoặc 80% lãi từ kinh doanh sản phẩm này.
Phương án thứ hai mà Công ty Thành Đô đưa ra là khách hàng thanh lý hợp đồng mua bán và giao lại các sản phẩm Condotel cho khách hàng để tự kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây. Đồng thời khách hàng nếu tự kinh doanh thì phải đóng một khoản phí vận hành, sử dụng nhất định.
Phương án thứ ba là thanh lý các Condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lai tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, nhưng Công ty Thành Đô sẽ khấu một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh…và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.
Theo thông tin từ trang CondotelVietNam.Net, trong phần trả lời của mình ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô cho rằng, một trong những vấn đề mấu chốt là không có dòng tiền để trả thu nhập cam kết, tương ứng với 12%/năm trong vòng tám năm. Dòng tiền từ bán bất động sản dự kiến cũng sáu tháng nữa mới có do dự án phải tuân thủ cùng lúc năm luật là Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, đồng thời cũng cần có thêm thời gian để làm thị trường.
Công ty cũng đã chuẩn bị sáu dự án thành phần lớn để bán cổ phần, bán quỹ đất sạch, liên doanh liên kết nhưng cần có thời gian tiếp thị và chào hàng. Nguồn thu từ vận hành khai thác khách sạn mặc dù đã ký được với những tập đoàn hàng đầu thế giới nhưng vẫn cần thời gian điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn của những tập đoàn này và cũng không thể tránh khỏi thua lỗ trong vài năm đầu.
Ngân hàng SHB (đơn vị bảo lãnh dự án Cocobay Đà Nẵng) cũng không thể hỗ trợ tài chính trong năm nay vì phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ trong việc cho vay bất động sản và cũng đã thông báo không thể hỗ trợ chủ đầu tư về dòng tiền.
“Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng tôi không thể có dòng tiền để thực hiện các cam kết với khách hàng, đặc biệt là thu nhập cam kết”, ông Thành thừa nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục