Colombia áp thuế đồ uống có đường và thực phẩm gây béo phì

08:40' - 05/11/2023
BNEWS Colombia bắt đầu áp thuế đối với đồ uống có đường và thực phẩm siêu chế biến nhằm hạn chế gia tăng tỷ lệ người béo phì ở nước này.

Loại thuế trên - được Quốc hội Colombia thông qua vào cuối năm 2022 - sẽ được áp dụng từ mức 10% cho đến hết năm nay, sau đó tăng lên 15% trong năm 2024 và 20% trong năm 2025.

 Chia sẻ trên mạng xã hội X, Tổng thống Gustavo Petro nêu rõ chính sách mới không phải để thu thêm tiền mà để định hướng người dân Colombia lựa chọn đồ ăn thức uống lành mạnh và cải thiện sức khỏe người dân.

 

Thuế mới được áp dụng đối với các thực phẩm có hàm lượng cao muối và chất béo chuyển hóa như thịt nguội, chocolate và bỏng ngũ cốc cũng như các loại đồ uống như soda, nước quả đóng hộp và nước tăng lực - những mặt hàng được cho là khiến bệnh tiểu đường và các bệnh về tim mạch trầm trọng hơn.

Ngành sản xuất đồ ngọt ở Colombia hiện cung cấp việc làm cho 286.000 lao động. Sau khi thuế mới được thông qua, các hãng lớn trong ngành này đã khởi kiện. Tuy nhiên, Tòa án hiến pháp Colombia đã xác định rằng thuế mới “không vi phạm các quy tắc bình đẳng, tự do kinh tế hay các nguyên tắc thị trường tự do”.

Theo số liệu chính thức, năm 2015, khoảng 56% người trưởng thành từ 18 - 64 tuổi tại Colombia bị thừa cân. Một số quốc gia khác ở khu vực Mỹ Latinh đã áp thuế đồ uống có đường theo chính sách y tế cộng đồng.

Từ năm 2014, Mexico đã tính thuế thêm 1 peso đối với mỗi lít đồ uống có đường. Ecuador và Peru cũng đã thực hiện phụ thu đối với đồ uống chứa đường lần lượt từ các năm 2016 và 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục