Colombia điều tra thương vụ mua phần mềm gián điệp Pegasus

10:53' - 05/09/2024
BNEWS Ngày 4/9, Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã yêu cầu cơ quan công tố nước này điều tra thương vụ mua phần mềm gián điệp Pegasus trị giá 11 triệu USD.

Theo Tổng thống Petro, phần mềm này có thể đã được sử dụng để do thám các chính trị gia đối lập trong chính quyền trước đây.

 

Phần mềm Pegasus, do công ty NSO của Israel phát triển, có thể âm thầm xâm nhập vào điện thoại thông minh để trích xuất dữ liệu hoặc kích hoạt camera và micro để nghe lén, quay lén mà người dùng không hề hay biết.

Phát biểu trên truyền hình, ông Petro nói rõ đã yêu cầu Đơn vị thu thập và xử lý thông tin (UIAF) và cơ quan cảnh sát chuyển giao phầm mềm Pagasus cùng các tài liệu liên quan cho cơ quan công tố để phục vụ điều tra. Ông bày tỏ lo ngại bản thân và các chính trị gia khác có thể là mục tiêu của phần mềm gián điệp này.

Công ty NSO thu hút sự chú ý sau khi xuất hiện một số vụ bê bối liên quan đến việc khách hàng sử dụng sai mục đích phần mềm Pegasus. Năm 2021, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin các chính phủ trên khắp thế giới đã sử dụng phần mềm này để do thám các đối thủ. Trong một tuyên bố, NSO khẳng định phần mềm Pegasus chỉ được bán cho các cơ quan chính phủ để phục vụ mục đích chống tội phạm và khủng bố, qua đó giúp lực lượng an ninh ở nhiều nước ngăn chặn tội phạm và các vụ tấn công bạo lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục