Combo "đi chợ hộ" hạn chế chủng loại hàng hóa

14:27' - 25/08/2021
BNEWS Theo một số người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, một số combo "đi chợ hộ" vẫn còn hạn chế chủng loại hàng hóa, chưa đáp ứng hết nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày.

 

Sau 3 ngày tăng cường biện pháp giãn cách xã hội với tinh thần "ai ở đâu ở yên đó", đến ngày 25/8, hầu hết các địa phương đã triển khai và gửi đến người dân combo "đi chợ hộ" với nhiều mức giá khác nhau và những đơn hàng đầu tiên cũng đã được giao đến nhà dân tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy vậy, một số người dân cho rằng, một số combo "đi chợ hộ" vẫn còn hạn chế chủng loại hàng hóa, chưa đáp ứng hết nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Quốc Việt, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, combo "đi chợ hộ" của chính quyền địa phương cung cấp mới dừng lại ở việc phục vụ bữa ăn hàng ngày của người dân, tập trung vào nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm tươi sống...

Trong khi đó, nhiều gia đình có nhu cầu tiêu dùng thêm những mặt hàng nhu yếu phẩm như: giấy vệ sinh, bột giặt, muối, tương ớt, trái cây...

Tương tự, chị Thanh Thủy, cư ngụ tại Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, mỗi combo "đi chợ hộ" dao động từ 5-10 chủng loại mặt hàng, nhưng chủ yếu là những sản phẩm cơ bản như: gạo, nước mắm, thịt gia súc, rau củ, gia vị, đồ khô...

Tuy nhiên, đây là những nhóm mặt hàng người dân đã mua sắm dự phòng ít nhiều để thực hiện giãn cách xã hội. Còn người dân lại thiếu những mặt hàng đặc thù như: sữa tươi, xúc xích, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh cũng như: các sản phẩm cho trẻ em, người lớn tuổi cần sử dụng hàng ngày.

Thống kê của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, trong ngày 24/8, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 74.033 hộ dân đã đăng ký mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu thông qua lực lượng "đi chợ hộ" tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Còn báo cáo nhanh của phòng kinh tế thành phố Thủ Đức, quận, huyện cũng cho thấy, lượng đơn hàng "đi chợ hộ" trên toàn Tp. Hồ Chí Minh đã tăng 50.385 hộ dân, đạt khoảng 46,9% so với ngày 23/8. Tuy nhiên, nếu tính trên tổng số 2.183.247 hộ dân đang sinh sống làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh thì số lượng đơn hàng còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 4%.

Theo ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, tại quận này có 8.000 đơn hàng đã được các Tổ công tác "đi chợ hộ" chuyển đến hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ trên địa bàn quận; đồng thời, Tổ công tác "đi chợ hộ" của quận Tân Phú đã và đang tiếp tục làm việc với hầu hết thương hiệu bán lẻ trên địa bàn để thống nhất combo "đi chợ hộ" và phương thức thanh toán để giao nhận đơn hàng đến nhà dân sớm nhất có thể.

Còn ông Nguyễn Duy An, Phó Chủ tịch UNBD Quận 1 cho biết, trên địa bàn quận có 10 phường với 50.000 hộ dân và dự báo đơn hàng "đi chợ hộ" sẽ tăng cao trong những ngày tới. Hiện tại, các phường đã thành lập Tổ công tác "đi chợ hộ" thông qua zalo của Tổ dân phố và tập hợp đơn hàng của hộ dân chuyển đến đơn vị cung ứng.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng thực tế của người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh cũng tiếp thu ý kiến người dân và không ngừng điều chỉnh combo "đi chợ hộ" phù hợp hơn.

Điển hình, Satramart siêu thị Sài Gòn vừa giới thiệu combo có thể dùng trong 1 tuần cho gia đình có khoảng từ 4-5 người với giá từ 1 triệu đồng/combo. Trước đó, siêu thị này đã cho ra mắt 6 combo với giá trung bình khoảng 300.000 đồng/combo.

Các combo theo “chuyên đề” được Satramart siêu thị Sài Gòn lên thực đơn sẵn đa dạng hơn, gồm: combo rau -  củ - quả; combo thực phẩm tươi sống; combo thực phẩm công nghệ…

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của người dân, các Satrmart cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm Một thành viên (Satra) cũng phục vụ phong phú sản phẩm tự chọn với hàng trăm mặt hàng từ sữa, nước tương, mắm muối, đường, tiêu, hành tỏi ớt, bột nêm, bún, phở miến... đến nhiều sản phẩm chống dịch, hóa mỹ phẩm như: nước rửa chén, nước rửa tay, nước giặt, bột giặt, giấy vệ sinh…

Tương tự, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống điểm bán hàng vẫn hoạt động bình thường và đã có bước chuẩn bị kỹ về trữ lượng hàng hóa với phương thức bán hàng phù hợp, nhất là giải pháp mua chung cho cộng đồng dân cư.

Theo phương thức mua chung, hệ thống điểm bán của Saigon Co.op gửi danh mục hàng hóa thiết yếu khoảng 100 mặt hàng đến đầu mối mua chung theo sự điều phối của chính quyền địa phương.

Nhằm chia sẻ những khó khăn của người dân trong mùa dịch, Saigon Co.op thiết kế sẵn một số combo hàng hóa tiện lợi, có giá chỉ từ 100.000 đồng/combo; đồng thời, phối hợp với địa phương trong công tác giao nhận hàng hóa, phân chia lại cho từng hộ dân theo danh sách đã đăng ký trước đó đến tay người dân nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, Saigon Co.op sẽ tiếp tục áp dụng những phương thức kinh doanh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh như Pick & Ship; mua hàng online, mua hàng qua App mua sắm Saigon Co.op… Saigon Co.op cũng cơ bản chuẩn bị đủ lượng hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá cho nhiều tháng tới; tiếp tục nỗ lực thực hiện giảm và giữ giá bán hàng hóa ổn định trong thời gian tới.

Hiện tại, trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh có 2.302 điểm bán hàng duy trì hoạt động, giảm 699 điểm bán so với trước khi thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố - ấp cách ly khu phố - ấp, phường - xã - thị trấn cách ly phường - xã thị trấn” từ 0 giờ, ngày 23/8/2021.

Cụ thể, có 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn không ngừng nỗ lực cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân trên địa bàn thành phố trong những ngày qua.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, việc khuyến khích hệ thống siêu thị, điểm bán lẻ bán hàng với phương thức combo không nằm ngoài mục tiêu tạo tiện ích và kịp thời cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân. Mặt khác, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức điều tiết đa dạng kênh bán hàng lưu động, bổ sung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến các địa bàn dân cư trên toàn thành phố.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện nay phương thức "đi chợ hộ" người dân vẫn còn một số tồn tại bất cập và khó khăn trong khâu giao nhận do được tổ chức trên diện rộng toàn địa bàn thành phố. Theo đó, có thể kể đến như: thiết kế combo hàng hóa chưa thể kịp thời đáp ứng hết nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu của tất cả người dân.

Để từng bước khắc phục các bất cập, hiện các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, cũng như Tổ công tác "đi chợ hộ" tại địa phương, nhất là các Tổ công tác đặc biệt tại phường, xã, thị trấn đã và đang  tích cực trao đổi, thống nhất các biện pháp linh hoạt hình thức phối hợp phù hợp với tình hình thực tế mỗi địa phương để cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm kịp thời cho người dân có nhu cầu.

Phương thức "đi chợ hộ" có sự tham gia của lực lượng liên ngành và các cấp dù đã triển khai khẩn trương, nhưng công tác tổ chức cần thời gian nhất định để "chạy" chương trình mới đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đầy đủ đến người dân tại Tp. Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục