Còn chồng chéo trong thanh tra xử lý vi phạm về môi trường
Qua công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên lĩnh vực môi trường trong giai đoạn 2016-2018 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy, công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm trên lĩnh vực môi trường còn nhiều bất cập, hạn chế về nhiều mặt. Do đó, cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực này để đáp ứng với thực tế hiện nay.
* Chưa chú trọng công tác phòng ngừa Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện có tới 33% số tỉnh, thành phố chưa thực hiện lập và phê duyệt quy hoạch bảo vệ môi trường hoặc đã lập quy hoạch nhưng thời gian chậm so với quy định; 17% chưa lập, phê duyệt quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường giai đoạn 2015 - 2020; có tới 33% số tỉnh, thành phố chưa tiến hành điều tra tổng lượng chất thải nguy hại phát sinh. Đối với các tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra, có 37% số đối tượng vi phạm (tăng 9,5% so với năm 2016). Các vi phạm tập trung vào các nội dung không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), hoặc cam kết bảo vệ môi trường (chiếm 68%); quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng theo quy định (chiếm 12%); xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép (chiếm 5%)... Việc ban hành một số kết luận thanh tra, kiểm tra các vụ việc gây ô nhiễm môi trường còn chậm, nguyên nhân chủ yếu do mức độ sai phạm ở các địa phương khá lớn. Việc khắc phục, xử lý tồn tại rất phức tạp, nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến tình hình ở định an ninh trật tự ở địa phương. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra còn hạn chế dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân sau thanh tra, kiểm tra chậm hoặc không thực hiện nghiêm các kết luận đã thanh tra, kiểm tra. Tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra chuyên ngành (nhất là lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường) giữa các Bộ, ngành vẫn còn xảy ra. Chẳng hạn công tác thanh tra về môi trường được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công an cũng thực hiện thanh tra.Việc giám sát các tổ chức trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa chặt chẽ nên triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất phần lớn vẫn còn bị động. Đa số các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất chỉ được triển khai khi các vi phạm đã được các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện và đăng tin, hoặc do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.
Sự phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều vụ việc địa phương chậm xem xét, giải quyết. Trên 88% số vụ việc công dân gửi đến Bộ thuộc thẩm quyền của địa phương.Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực thi hành còn hạn chế, vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn đến Bộ đề nghị thi hành các quyết định giải quyết của địa phương. Mặt khác, nguồn lực về con người, kinh phí, trang thiết bị cho công tác thanh tra, kiểm tra về môi trường chưa đáp ứng được với khối lượng nhiệm vụ thực tế phát sinh.
Báo cáo chuyên đề thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, lực lượng làm công tác thanh tra trong toàn ngành còn mỏng (ở Bộ bình quân khoảng 2 cán bộ/1 tỉnh/8 lĩnh vực; ở địa phương khoảng 7 cán bộ/1 tỉnh/8 lĩnh vực). Trong khi đó còn phải cử cán bộ tham gia, phối hợp các đoàn công tác liên ngành do các Bộ, ngành khác chủ trì nên thiếu nhân lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và đột xuất. Chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đã được đổi mới nhưng vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Một số vụ việc phức tạp, hồ sơ tài liệu lưu giữ ở địa phương không đầy đủ, hiện trường vụ việc đã bị thay đổi nên khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, làm rõ các nội dung liên quan.Bên cạnh đó có vụ việc còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan Trung ương, giữa cơ quan Trung ương với địa phương, dẫn đến việc chậm ban hành văn bản giải quyết. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là công việc đột xuất, nên việc bố trí lực lượng đi giải quyết còn bị động.
Một số địa phương chưa chủ động báo cáo lên Bộ Tài nguyên và Môi trường về những sự cố, vấn đề phức tạp phát sinh mà tự xử lý, đến khi không xử lý được mới báo cáo xin ý kiến Bộ. Ví dụ như vụ người dân xã Phổ Thạnh tập trung đông người dùng vật cản chặn lối vào Nhà máy xử lý rác Đức Phổ diễn ra gần một tháng, song mãi đến ngày 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mới ký công văn hỏa tốc số 4793/UBND - NNNT gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị cử đoàn công tác vào giúp đánh giá lại toàn diện các vấn đề về nhà máy này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm chễ trong việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực môi trường. * Một số giải pháp cụ thể Về cơ chế và chính sách, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài nguyên và môi trường nói chung và lĩnh vực môi trường nói riêng, cũng như hệ thống pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại và tố cáo. Xây dựng cơ chế đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài, hết thẩm quyền, đúng quy định. Cụ thể là chỉnh sửa Khoản 1, Điều 159 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 theo hướng phân định rõ được đối tượng thanh tra của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND cấp tỉnh để hạn chế tình trạng chồng chéo về đối tượng thanh tra.Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 có quy định các cơ sở sản xuất kinh doanh lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về các thông số cần quan trắc cũng như thống nhất về thiết bị quan trắc tự động, hiện nhiều doanh nghiệp đang rất lúng túng trong việc đầu tư thiết bị (có thể lãng phí nếu lắp đặt không phù hợp), nên việc quản lý dữ liệu của các Sở Tài nguyên và Môi trường sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.
Luật Bảo vệ môi trường quy định báo cáo ĐTM được duyệt nhưng quá 24 tháng mà dự án không thực hiện thì phải lập lại báo cáo ĐTM. Nhưng việc thực hiện dự án bao gồm những hoạt động nào chưa được quy định rõ (nhiều trường dự án kéo dài nhiều năm nhưng chỉ chuẩn bị hồ sơ pháp lý, xây dựng các hạng mục phụ trợ như tường rào có được xem là đang triển khai dự án không).Chưa có quy định thời gian chỉnh sửa, bổ sung báo cáo ĐTM đã được hội đồng thẩm định thông qua, dẫn tới trường hợp thời gian chỉnh sửa vượt cả 24 tháng kể từ ngày họp thẩm định, nhưng cơ quan thẩm định không có căn cứ để yêu cầu thẩm định lại hoặc yêu cầu phải lập lại báo cáo ĐTM.
Quy định về thời gian ký quỹ nhập khẩu phế liệu còn chưa phù hợp: Tại Khoản 1, Điều 59, Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu quy định: “Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu phải thực hiện ký quỹ trước khi tiến hành thủ tục thông quan phế liệu nhập khẩu ít nhất 15 ngày làm việc”.Trong quá trình triển khai thực hiện, quy định này đã tạo ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khi nhập khẩu chất thải và phế liệu. Một số doanh nghiệp nhập khẩu đã làm xong thủ tục Hải quan, đã thực hiện ký quỹ nhưng hàng hóa chưa được thông quan do thời gian ký quỹ chưa đáp ứng được 15 ngày làm việc.
Do khi ký hợp đồng nhập khẩu chất thải, phế liệu với một số khách hàng tại các nước châu Á như Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì thời gian kể từ khi ký hợp đồng đến khi các lô hàng nhập khẩu về đến Việt Nam chỉ trong khoảng thời gian từ 3-7 ngày, trong vòng ít nhất 2 ngày các doanh nghiệp có thể tiến hành các thủ tục thông quan cho lô hàng.
Do vậy, yêu cầu ký quỹ ít nhất 15 ngày làm việc mới được thông quan hàng hóa dẫn đến việc phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi tại cảng rất lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tiến độ nguyên liệu về phục vụ sản xuất và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi không thực hiện đúng thời gian giao hàng theo các hợp đồng mua bán hàng hóa đã ký kết với khách hàng, việc làm và thu nhập của người lao động cũng bị ảnh hưởng. Chưa có văn bản hướng dẫn quy định khoảng cách an toàn về môi trường cho riêng ngành môi trường. Hiện nay, khi thẩm định hồ sơ hoặc giải quyết khiếu kiện về môi trường, địa phương chỉ áp dụng quy định khoảng cách an toàn của Bộ Y tế (Quyết định số 3733/2002 ngày 10/10/2002) và của Bộ Xây dựng (Quyết định số 04/2008 ngày 3/4/2008). Tuy vậy, cả hai quyết định này vẫn còn thiếu nhiều loại hình sản xuất nên khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện. Năm 2019, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thanh tra các đối tượng nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Đồng thời tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực y tế trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương./.Việt Nam có nguy cơ thành “bãi rác thải công nghiệp”
Tin liên quan
-
Đời sống
Xử lý ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy, sông Tô Lịch
20:26' - 23/08/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về xử lý ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nhuệ-sông Đáy, sông Tô Lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị yêu cầu rà soát bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển
11:54' - 22/08/2018
Tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4, đầu tháng 5/2016.
-
Kinh tế và pháp luật
Một doanh nghiệp bị phạt 210 triệu đồng do xả nước thải ra môi trường
17:27' - 21/08/2018
Công ty Cổ phần phát triển công nghệ nông thôn bị phạt 210 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp xả thải từ 10m3/ngày...
-
Kinh tế số
Hàn Quốc: Ô tô thân thiện môi trường “đắt” khách
12:28' - 19/08/2018
Doanh số bán các loại xe thân thiện môi trường ở Hàn Quốc đã tăng tới 31,2% trong 6 tháng đầu năm nay (giai đoạn từ tháng 1-6/2018) so với cùng kỳ năm ngoái nhờ việc cho ra mắt các mẫu xe mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.