Con đường để Canada tránh kịch bản suy thoái kinh tế đang hẹp lại

16:03' - 17/10/2022
BNEWS Năm đợt tăng lãi suất liên tiếp của BoC kể từ tháng 3/2022 đã và đang siết chặt nền kinh tế Canada, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất.
Trong một phát biểu mới đây, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem nhận định rằng con đường để nền kinh tế Canada tránh được kịch bản suy thoái đang thu hẹp lại, nhưng BoC sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngay cả khi nền kinh tế giảm tốc và nguy cơ bất ổn trên thị trường tài chính gia tăng.

 
Theo ông Macklem, nền kinh tế Canada vẫn đang phát triển quá nóng, với nhu cầu vượt cung. “Chúng ta cần hạ nhiệt nền kinh tế và chúng ta cần giảm lạm phát ”, ông Macklem nói, nhắc lại ý định tăng lãi suất của BoC vào ngày 26/10 tới.

Các bình luận của Thống đốc BoC được đưa ra trong bối cảnh thị trường liên tiếp nhận được các dự báo tăng trưởng kinh tế ảm đạm, sự bất ổn trên thị trường trái phiếu của Anh và dữ liệu lạm phát đáng lo ngại từ Mỹ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc mạnh trong năm tới và một cuộc suy thoái nhẹ có thể xuất hiện ở Canada.

Năm đợt tăng lãi suất liên tiếp của BoC kể từ tháng 3/2022 đã và đang siết chặt nền kinh tế Canada, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, chẳng hạn như thị trường nhà đất. Hiệp hội Bất động sản Canada cho biết trong tháng 9/2022, doanh số bán nhà trên toàn quốc đã giảm 3,9% so với tháng trước đó, trong khi chỉ số giá nhà giảm 1,4%.

Tuy nhiên, ông Macklem cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để đưa cầu trở lại phù hợp với cung, đặc biệt là trên thị trường lao động, nơi các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công. Chi phí đi vay cao hơn sẽ làm chậm lại hoạt động kinh doanh và giảm nhu cầu đối với người lao động.

Ông Macklem cho biết việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 2% sẽ đòi hỏi một thời kỳ hoạt động kinh tế chậm hơn, mặc dù không nhất thiết phải là suy thoái. Ông thừa nhận: “Con đường dẫn đến hạ cánh mềm phụ thuộc vào một số yếu tố chính và con đường đó đang ngày càng thu hẹp". Các vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc xung đột ở Ukraine (U-crai-na) càng kéo dài thì càng khiến môi trường kinh tế bất ổn, nơi giá năng lượng biến động nhiều hơn và lạm phát dai dẳng hơn.

Bên cạnh những lo ngại về lạm phát và tăng trưởng, các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng chú ý đến những bất ổn xuất hiện trên thị trường tài chính khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục