Cơn lốc đầu tư ngoại: Bán lẻ nội phải làm gì?
Quãng thời gian gần đây, thị trường liên tục chứng kiến những vụ "kết hôn"; giữa doanh nghiệp bán lẻ, thậm chí không ít doanh nghiệp còn "vỗ béo", "làm đẹp" rồi "bán" cho các đại gia nước ngoài. Bỏ qua những ưu đãi về mặt bằng và cơ chế chính sách, các doanh nghiệp nội đang mở đường cho nhà phân phối ngoại chính thức bước vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
"Vỗ béo" để… bánKhó từ chối trước những lợi ích về kinh nghiệm quản trị, điều hành, mở rộng và phát triển hệ thống phân phối… các doanh nghiệp trong nước đang lần lượt học nhau bắt tay với nhà đầu tư ngoại để giảm sức ép cạnh tranh. Các doanh nghiệp chấp nhận các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) như một xu hướng tất yếu khiến đối trọng giữa doanh nghiệp nội và ngoại không còn.Phải chăng M&A được các doanh nghiệp nội lựa chọn, coi như giải pháp an toàn và sẵn sàng bỏ qua những lợi thế sẵn. Những am hiểu nhất định về thị trường trong nước, thương hiệu đã được định hình trong tâm trí khách hàng giờ đây cũng không còn quan trọng nữa.
Nhiều siêu thị hiện nay vẫn “lười” đổi mới, tìm nguồn hàng bổ sung cũng như cải tiến phong cách phục vụ và cạnh tranh về giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng quay lưng với các doanh nghiệp trong nước và trở nên sính ngoại.
Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, đại diện của Aeon Việt Nam cho rằng, vấn đề mấu chốt là các doanh nghiệp Việt phải tự thay đổi, tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu, thay đổi mẫu mã hàng hóa và các dịch vụ sau bán hàng để thỏa mãn nhóm khách hàng mục tiêu… Phải làm được như vậy thì hàng Việt mới có sức cạnh tranh cao.
Cũng xuất phát từ nguyên do này mà gần 30 điểm bán của hệ thống siêu thị Citimart tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã chính thức được chuyển đổi thành hệ thống siêu thị Aeon Citimart. Một thương hiệu lớn khác ở Hà Nội là Fivimart với 18 điểm kinh doanh cũng “kết hôn” với Aeon.
Đại gia bán lẻ của Nhật Bản hiện chiếm 49% cổ phần tại Citimart và 30% cổ phần tại Fivimart, nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng mở rộng thị phần trên thị trường bán lẻ Việt thông qua các đối tác trong nước. Thực tế là vậy, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác thì Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng khiến các đại gia thay nhau nhòm ngó.
Chính vì thế, khi trao đổi với các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh luôn khẳng định rằng: Cơ hội luôn đi kèm với thách thức mà thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp trong nước hiện nay là sức ép cạnh tranh và thay đổi chính mình.
Theo đó, phải biết chấp nhận thất bại để đứng dậy vững hơn. Cạnh tranh bằng giá rẻ không phải là giải pháp tối ưu mà nên tập trung vào chất lượng, uy tín và nâng tầm quản trị.
Do vậy, chất lượng, bao bì, mẫu mã, an toàn... của các nhà bán lẻ ngoại đối với hàng Việt chính là thách thức nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp Việt vượt qua chính mình, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Bàn đạp" đưa hàng vào Việt Nam
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, các công ty Nhật sẽ đẩy mạnh đưa các loại hàng hóa như bánh kẹo, nông sản, nguyên liệu, thực phẩm của Nhật... vào Việt Nam. Vì vậy, các cửa hàng tiện lợi của Nhật được xem như những “cứ điểm” để nắm bắt tốt nhất hành vi tiêu dùng người Việt, từ đó làm “bàn đạp” đưa hàng vào Việt Nam.
Khi đã có cơ sở dữ liệu khổng lồ để biết được sản phẩm nào bán chạỵ và sản phẩm nào sẽ là xu hướng tiêu dùng, các công ty Nhật thuê các đơn vị sản xuất ở trong nước hoặc nước ngoài làm thương hiệu riêng.
Cũng theo ông Vũ Vinh Phú, các nhà bán lẻ nước ngoài liên tục khuyến mãi, giảm giá sâu trong khi không nhà bán lẻ Việt Nam nào làm được như vậy. Cùng can dầu ăn Simply 5 lít, Lotte Mart bán chỉ 206.000 đồng/can, nhưng siêu thị nội bán giá cao hơn 16.000 đồng/can. Từ khi mở cửa đến khi đóng cửa, siêu thị ngoại luôn tấp nập khách hàng, trái ngược hẳn với một số siêu thị của doanh nghiệp trong nước.
Để người tiêu dùng không quay lưng với các kênh phân phối nội và cũng là để kích thích sản xuất trong nước, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, bên cạnh sự đổi mới toàn diện, đặc biệt là phải liên kết lại với nhau để tạo thế đối trọng với các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn cần những cơ chế chính sách phát triển thị trường bán lẻ một cách rõ ràng, cụ thể và hiệu quả hơn.
Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng chiến lược quốc gia về ngành bán lẻ.
Cùng với đó, Hiệp hội kiến nghị cần phải xây dựng lực lượng doanh nghiệp đủ lớn, đủ mạnh, có khả năng cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt cần tháo gỡ những khó khăn về cơ chế cho doanh nghiệp nội trong mua bán và sáp nhập./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Hàng hóa Việt Nam thu hút người tiêu dùng tại Pháp
12:50' - 13/06/2016
Nguyên Tổng Giám đốc Big C tại Việt Nam, ông Guillaume Seneclauze cho rằng hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng ở các siêu thị của Casino tại Pháp.
-
Thị trường
Liên kết mở rộng thị phần kênh bán lẻ trong nước
17:26' - 03/06/2016
Doanh nghiệp Việt Nam cần sớm có sự liên kết, đổi mới công nghệ sản xuất, ... đồng thời triển khai các phương thức hợp tác linh động để giữ vững và mở rộng thị phần kênh bán lẻ ngay tại sân nhà.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
13:04' - 10/05/2016
Thị trường 90 triệu dân cùng với mức tăng trưởng cao của ngành bán lẻ đang hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Chuyển động DN
Aeon – Biểu tượng của ngành bán lẻ Nhật Bản
06:08' - 21/03/2016
Aeon hiện là một trong những công ty kinh doanh bán lẻ lớn nhất với các chỉ số liên kết ấn tượng về quy mô và hiệu quả hoạt động tại Nhật Bản cũng như ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24'
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực bản thân để "đối chọi: với các đại gia nước ngoài. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN
Người dân chọn mua hàng tại gian hàng nằm trong trung tâm Aeon. Ảnh minh họa: TTXVN