Còn thiếu sót trong đánh giá hiệu quả dự án ODA tại Tp Hồ Chí Minh
Liên quan đến việc triển khai các dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi giai đoạn 1993-2017, lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố còn thiếu sót trong việc thuê tư vấn độc lập để thực hiện các đánh giá tác động của từng dự án khi đã kết thúc, đưa vào sử dụng; trong đó, có những dự án quy mô lớn như Đại lộ Đông Tây, cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi Tẻ (giai đoạn 1), nâng cấp đô thị thành phố, dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
UBND Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, thiếu sót nói trên có nguyên nhân chủ quan và khách quan như thủ tục ký, thuê, nguồn kinh phí để chi trả cho hoạt động thuê tư vấn...
Vì thế thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cụ thể đối với việc này để thành phố thực hiện tốt hơn các dự án ODA.
Hiện tại, thành phố đang triển khai 13 dự án sử dụng gần 87.000 tỷ đồng vốn ODA. Trong năm 2018, kế hoạch giao vốn gần 6.000 tỷ đồng vốn ODA.
Một số dự án sử dụng vốn ODA đang còn vướng mắc cần các bộ, ngành Trung ương gấp rút hỗ trợ như Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, trong quá trình triển khai các dự án ODA đã nảy sinh những bất cập về pháp lý khi khuôn khổ pháp luật về quản lý và sử dụng ODA chưa hài hòa với quy định của nhà tài trợ (hồ sơ dự thầu), dẫn tới mất nhiều thời gian giải trình, giải quyết khi có mâu thuẫn.
Đặc biệt, đối với quy định về đấu thầu đối với hình thức tổng thầu, quy định của Việt Nam về giá gói thầu không bao gồm trượt giá, dự phòng phí hoàn toàn không thể áp dụng phù hợp với hình thức tổng thầu theo quy định của quốc tế.
Trong trường hợp các dự án lớn, có thời gian thực hiện dài thì mâu thuẫn càng lớn hơn, đòi hỏi nhiều công sức giải quyết.
Một số ban quản lý dự án giao việc cho tư vấn nhưng thiếu kiểm tra kỹ hồ sơ hoặc không đủ năng lực chuyên môn, điều chỉnh dự án nhiều lần.
Việc bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Việc giải ngân vốn ODA cũng diễn ra chậm dẫn đến phải trả phí cam kết cũng như ảnh hưởng đến khả năng cam kết vốn ODA mới của các nhà tài trợ.
Một số dự án ODA quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tại thành phố trong thời gian qua như dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 1), Đại lộ Đông Tây, nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2), mở rộng cầu Sài Gòn, tăng công suất Nhà máy nước Thủ Đức, Nhà máy đốt rác y tế…
Nguồn vốn ODA đã bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển, nhất là cơ sở hạ tầng, đóng góp bình quân từ 10%-20% trong tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Một số dự án đã hoàn thành và những dự án quan trọng dù chưa hoàn thành toàn bộ các công trình xây dựng nhưng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, giảm ô nhiễm môi trường, thay đổi đáng kể diện mạo đô thị.
Ngoài ra các dự án ODA đã hỗ trợ tăng cường năng lực, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại và kinh nghiệm quản lý tiên tiến; giúp Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng nâng cao trình độ khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông đô thị, cung cấp những thiết bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tài xế “né” nộp phí đỗ xe lòng lề đường ở Tp. Hồ Chí Minh
12:54' - 21/08/2018
Từ khi triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường tại TP.HCM, tình trạng tài xế “né” nộp phí cũng xảy ra thường xuyên và nhân viên thu phí không thể bao quát hết được.
-
Thị trường
Tp. Hồ Chí Minh tổ chức tháng khuyến mãi giảm giá trong ba tuần liên tục
15:02' - 16/08/2018
Tháng khuyến mãi “Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành” thực hiện khuyến mãi giảm giá trong ba tuần liên tục, tại 100 siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đi tìm sản phẩm chủ lực cho ngành công nghiệp Tp Hồ Chí Minh
16:45' - 15/08/2018
Dù được đánh giá là thành phố năng động với mức tăng trưởng kinh tế liên tục tăng nhưng các ngành công nghiệp vẫn phát triển chậm, thậm chí chưa có sản phẩm chủ lực, gắn với thương hiệu thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết nút giao cao tốc Bắc – Nam đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 – 1/5
12:10'
Riêng đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3 km hiện đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Báo cáo quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch đầu tiên
11:02'
Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện khi chính thức công bố Báo cáo Quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021 – 2024.