Conference Board: Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh nhất trong 17 năm

14:09' - 30/09/2020
BNEWS Theo Conference Board, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 9/2020 đã tăng mạnh nhất trong 17 năm khi có sự cải thiện trong những đánh giá về thị trường lao động nước này.

Nhưng chỉ số này vẫn ở dưới mức trung bình trước khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lan rộng tại Mỹ vào đầu năm nay.
Báo cáo trên cho thấy Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ của Conference Board đã tăng 15,5 điểm lên 101,8 trong tháng 9/2020, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4/2003 tới nay.

Trước đó, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters dự báo chỉ số này sẽ tăng lên mức 89,5 vào tháng 9/2020.
Conference Board cho hay niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã cải thiện đáng kể, bất chấp sự bùng phát các ca mắc COVID-19 mới ở một số khu vực trên toàn nước Mỹ và gói hỗ trợ của chính phủ nước này dành cho các doanh nghiệp cùng người lao động thất nghiệp đang "cạn dần".

Người tiêu dùng dường như cũng chưa bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn ngày càng tăng trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11, bên cạnh các dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế sau suy thoái đang chậm lại.
Chỉ số đo lường tình hình hiện tại của Conference Board, dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường lao động trong hiện tại, đã tăng từ 85,8 vào tháng Tám lên 98,5 trong tháng Chín.

Trong khi đó, chỉ số kỳ vọng của Conference Board, dựa trên đánh giá ngắn hạn của người tiêu dùng đối với điều kiện thu nhập, kinh doanh và thị trường lao động, đã tăng lên 104,0 từ mức 86,6 hồi tháng Tám.
Bà Kathy Bostjancic, nhà kinh tế về thị trường Mỹ tại công ty tư vấn Oxford Economics cho biết các hộ gia đình đang lạc quan hơn về thị trường lao động và thu nhập, và điều này sẽ hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng tới. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lưu ý khả năng chương trình cung cấp số tiền trợ cấp thất nghiệp bổ sung có thể sắp hết hiệu lực sẽ là yếu tố bất lợi.
Ông James Knightley, trưởng nhóm kinh tế quốc tế tại tập đoàn tài chính ING cho biết mặc dù báo cáo của Conference Board là một thông tin tích cực song thị trường vẫn phải thận trọng khi số liệu thống kê từ các nguồn nghiên cứu khác cho thấy những diễn biến trái chiều.

Sự tăng mạnh của chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board trái ngược với sự gia tăng khiêm tốn trong thước đo tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan.

Các nhà kinh tế cho biết báo cáo của Conference Board có thể bị ảnh hưởng bởi các hộ gia đình có thu nhập cao hơn, những người vốn ít bị ảnh hưởng nhất bởi tình trạng thất nghiệp trong đại dịch.
Các hoạt động kinh tế của Mỹ đã phục hồi nhanh trong mùa Hè 2020 khi các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sau khi phải đóng cửa từ giữa tháng 3/2020 để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ dự kiến sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 32% trong quý III/2020, sau khi giảm liên tiếp trong hai quý đầu của năm 2020.
Tuy vậy, tương lai chưa rõ ràng về gói kích thích tài khóa mới của Mỹ đang “che mờ” triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này trong quý IV/2020.

Ngân hàng Goldman Sachs ngày 23/9 vừa qua đã hạ mức ước tính tăng trưởng GDP quý IV/2020 của Mỹ từ 6% xuống 3% với lý do Mỹ “thiếu hỗ trợ tài khóa tiếp theo”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục