Công an Nghệ An nói gì về vụ 8 cá thể hổ tang vật bị chết?

19:40' - 09/08/2021
BNEWS Chiều 9/8, Công an Nghệ An thông tin về việc 8 cá thể hổ tang vật giữ trước đó tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành) bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 9/8, tại buổi họp báo do HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII tổ chức, liên quan đến việc 8/17 con hổ bị Công an Nghệ An thu giữ trước đó tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành) chết chưa rõ nguyên nhân, Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An cho biết:

Trong chuyên án này, các lực lượng tham gia đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, có sự tham gia của lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã. Việc các cá thể hổ bị chết là ngoài ý muốn của tất cả lực lượng chức năng tham gia chuyên án.
Trước đó, rạng sáng 4/8, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Nghệ An) phối hợp với các đơn vị liên quan bắt quả tang một số cơ sở nuôi nhốt hổ trong nhà dân trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành, thu giữ 17 cá thể hổ trưởng thành. Tuy nhiên, 8 cá thể hổ đã bị chết sau khi bắt giữ và vận chuyển về nơi nuôi nhốt.
Đại tá Nguyễn Đức Hải cho biết thêm: Hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm được Bộ luật Hình sự quy định tại Điều 244. Cụ thể, trong khoản 3, Điều 244 Bộ luật Hình sự quy định: Nuôi nhốt, săn bắt, giết từ 6 cá thể hổ trở lên thì khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù.
Đại tá Nguyễn Đức Hải khẳng định: Đây là loại tội phạm  rất nghiêm trọng. Chuyên án này thể hiện sự quyết liệt và quyết tâm của lực lượng Công an Nghệ An trong đấu tranh với loại tội phạm này; từ trước đến nay chưa có chuyên án nào đối với loại tội phạm này lớn như vậy.
Trả lời câu hỏi của một số phóng viên vì sao không bàn giao tạm thời các cá thể hổ cho gia đình người nuôi nhốt hổ để tránh tốn kém cho ngân sách khi hàng ngày tỉnh phải bỏ kinh phí để nuôi, chăm sóc hổ, Đại tá Nguyễn Đức Hải cho biết: "Trong chuyên án này, các cá thể hổ  được xem là vật chứng của vụ án, được xử lý theo đúng quy định của pháp luật về vật chứng.

Cơ quan công an có các tài liệu thu thập được cho thấy chủ nhà là đối tượng phạm tội, nên việc bàn giao vật chứng cho chủ nhà là không được vì cảnh tỉnh đến việc sẽ bị tiêu hủy, thay đổi vật chứng, ảnh hưởng đến khả năng thụ lý của vật chứng trong vụ án hình sự trên".
Đại tá Nguyễn Đức Hải khẳng định, việc đưa các cá thể hổ bị bắt giữ về nơi nuôi nhốt được cấp phép với điều kiện nuôi nhốt tốt hơn là một trong những giải pháp nhân văn nhất trong thời điểm hiện nay, phù hợp với điều kiện, khả năng của các cơ quan chức năng.

Trong chuyên án này, các lực lượng tham gia đã lên kế hoạch một cách rất kỹ lưỡng, có sự tham gia của lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã. Tuy nhiên, việc các cá thể hổ bị chết là ngoài ý muốn của tất cả lực lượng chức năng tham gia chuyên án.
Qua vụ việc trên, Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo, người dân cần chấm dứt ngay các hành vi (nếu có) tương tự liên quan đến việc nuôi nhốt, săn bắt động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm. Đây là loại tội phạm  rất nghiêm trọng, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục