Công bố bộ sách lớn nhất về “Lịch sử Hải Phòng”

17:47' - 09/11/2021
BNEWS Theo Ban Tổ chức, các tập sách bao quát lịch sử vùng đất Hải Phòng từ khởi nguồn (kể từ khi có dấu tích của con người xuất hiện cách ngày nay gần 2 vạn năm) đến năm 2020, chia thành 4 tập.

Ngày 9/11, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản và giới thiệu công trình "Lịch sử Hải Phòng", bộ thông sử lớn nhất về Hải Phòng từ trước đến nay.

Theo Ban Tổ chức, các tập sách bao quát lịch sử vùng đất Hải Phòng từ khởi nguồn (kể từ khi có dấu tích của con người xuất hiện cách ngày nay gần 2 vạn năm) đến năm 2020, chia thành 4 tập.

Nội dung các tập sách gồm: Tập I do Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hà Văn Tấn và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tống Trung Tín làm chủ biên, viết về lịch sử vùng đất Hải Phòng từ thời nguyên thủy đến năm 938 với 4 chương. Tập II do Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Nhà giáo Nhân dân Vũ Minh Giang làm chủ biên, viết về lịch sử vùng đất Hải Phòng từ năm 938 đến năm 1888 với 6 chương.

Tập III do Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Khánh làm chủ biên, gồm 4 chương, viết về lịch sử Hải Phòng từ năm 1888 đến năm 1955. Tập IV do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà làm chủ biên, viết về lịch sử Hải Phòng từ năm 1955 đến năm 2020 với 5 chương.

Ngoài ấn phẩm in, "Lịch sử Hải Phòng" sẽ được xuất bản dưới dạng file pdf và được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng https://haiphong.gov.vn/, Cổng Thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng https://sokhcn.haiphong.gov.vn/.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam nhấn mạnh, thành phố đã có chủ trương từ rất sớm tổ chức nghiên cứu, biên soạn và xuất bản. Đây là một công trình rất lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thành phố.

Với 4 tập sách với gần 2.000 trang cùng nhiều ảnh minh họa, hình thức đẹp, nội dung sâu sắc, ý nghĩa, bộ sách thật sự làm nổi bật và phản ánh khá đầy đủ, khách quan, chân thực giá trị lịch sử đặc sắc của thành phố cảng.

Theo ông Lê Khắc Nam, "Lịch sử Hải Phòng" là công trình nghiên cứu công phu và là bộ thông sử lớn nhất về Hải Phòng từ trước đến nay, là công trình khoa học có tầm vóc của thành phố về giá trị học thuật, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập, tìm hiểu lịch sử của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Sách có giá trị phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị, khơi dậy niềm tự hào, mong muốn phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người Hải Phòng nói riêng, người Việt Nam nói chung trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đóng góp nguồn tư liệu quý vào lịch sử Việt Nam.

Để công trình "Lịch sử Hải Phòng" không ngừng phát huy giá trị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đề nghị các sở, ban, ngành cùng các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ tích cực tuyên truyền, quảng bá để bộ sách được giới thiệu, lan tỏa rộng khắp tới mọi tầng lớp nhân dân của thành phố và bạn bè trong, ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố mong rằng bộ sách “Lịch sử Hải Phòng” sẽ được đông đảo công chức đón nhận, từ đó khơi gợi tinh thần dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước, thúc đẩy nỗ lực đóng góp, cống hiến của mỗi cá nhân cho sự phát triển ngày càng thịnh vượng của thành phố Cảng thân yêu.

Bộ sách "Lịch sử Hải Phòng" được các tác giả ở Trung ương và ở địa phương dày công xây dựng trong một thời gian dài với rất nhiều nỗ lực, tâm huyết, kiên trì, tỉ mỉ và đầy trách nhiệm.

Nhân dịp này, 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác biên tập bộ sách "Lịch sử Hải Phòng" được tặng Bằng khen của UBND thành phố Hải Phòng./.

>>>Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục