Công bố nguyên nhân sập kè bờ biển Tam Quan
UBND tỉnh Bình Định vừa có kết luận về nguyên nhân tuyến kè biển Tam Quan được đầu tư gần 80 tỷ đồng bị sập chỉ vài tháng sau khi hoàn thành trên cơ sở đánh giá của Viện Kỹ thuật công trình – Trường đại học Thủy lợi, cùng các đơn vị liên quan.
Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến việc hư hại công trình khi mới đi vào sử dụng do sự phức tạp của khu vực bãi ngang, diễn biến bất thường của thời tiết; nguyên nhân chủ quan chủ yếu là sự thiếu kinh nghiệm của đơn vị tư vấn thiết kế. Công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan, thuộc các xã Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định), được UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, có chiều dài 2.380m. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng SPQD thiết kế; Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thẩm tra; Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) là nhà thầu thi công với tổng mức thi công gần 66,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển Bình Định là đơn vị giám sát. Công trình hoàn thành vào tháng 9/2016, đến tháng 12/2016, có 4 đoạn kè đã bị trôi, sập với tổng chiều dài 282m. Đến đầu năm 2018, tổng chiều dài kè bị hư hỏng được phát hiện là 672m. Để tìm ra nguyên nhân cụ thể, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định phối hợp cùng Viện Kỹ thuật công trình (Trường đại học Thủy lợi) và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá, tìm ra nguyên nhân. Sau nhiều tháng đánh giá, trên cơ sở đánh giá của Viện Kỹ thuật công trình và báo cáo của các đơn vị, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 7446/UBND-KT, ngày 28/11/2018 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu ký nêu rõ nguyên nhân hư hỏng kè chống xói lở bờ biển Tam Quan. Nguyên nhân khách quan là do thời tiết diễn biến bất thường vào cuối năm 2016 và cơn bão số 12 năm 2017 gây gió mạnh và sóng lớn đã vượt qua đỉnh kè, tràn vào đường đi, gây xói lở thân kè và đường đi. Cùng giai đoạn kè Tam Quan bị hư hỏng thì hàng loạt kè biển khác cũng bị hư hỏng do thời tiết và cơn bão số 12, như: Kè biển chống sạt lở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Trạch, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi); Kè biển Xuân Hải, thị xã Sông Cầu (Phú Yên); Kè biển khu vực bãi biển Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam); Kè biển phường Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận); Kề biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình); Kè biển huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Nguyên nhân chủ quan là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý; kết cầu chân kè, thân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển; các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp… Đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ và dự toán thiếu trách nhiệm; nhà thầu thi công tự thay đổi biện pháp thi công (đào hở, đặt ống buy) cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản; đơn vị giám sát chưa thực hiện hết trách nhiệm. Ông Trần Chầu đã yêu cầu UBND huyện Hoài Nhơn tổ chức làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan… để xuất các giải pháp khắc phục hư hỏng tuyến kè chống xói lở bờ biển Tam Quan trước ngày 31/12/2018. Ngoài những nguyên nhân gây hư hỏng kè nêu trên thì tại văn bản số 244/BC-SNN ngày 6/11/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cũng cho rằng, suất đầu tư trung bình cho mỗi km kè biển thông thường hiện nay từ 50 – 80 tỷ đồng.Đối với những vị trí có bãi ngang biến động mạnh, bờ biển đang bị xói lở như kè Xóm Rớ, thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) là 150 tỷ đồng/km.
Trong khi đó, Tam Quan là bãi ngang có biến động mạnh, nhưng suất đầu tư chỉ 27 tỷ đồng/km là chưa phù hợp.
Kè Xóm Rớ giai đoạn 1 đã hoàn thành năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, hiện đang thi công giai đoạn 2 và có cùng đơn vị thi công kè Tam Quan./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhà máy đường Bình Định vẫn chưa đi vào hoạt động sản xuất
15:22' - 30/11/2018
Sau 135 ngày bị đóng cửa do tình trạng gây ô nhiễm môi trường, nhà máy đường Bình Định đã được mở cửa trở lại nhưng vẫn chưa được đi vào hoạt động sản xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Cuối năm 2018, Bình Định sẽ khắc phục xong “thẻ vàng” IUU
20:52' - 13/11/2018
UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn khai thác thủy sản trái phép, không rõ nguồn gốc - IUU trước tháng 1/2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ phản đối dự án điện mặt trời ở Bình Định: Tiếp tục vận động người dân
17:45' - 12/11/2018
Ngày 12/11, UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã họp khẩn để giải quyết vụ việc người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ tập trung để phản đối các dự án điện năng lượng mặt trời trên đầm Trà Ổ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37' - 19/12/2025
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
