Công bố nhãn hiệu tập thể Dược liệu Nghĩa Trai

18:23' - 23/03/2023
BNEWS Chiều 23/3, các sản phẩm dược liệu của thôn Nghĩa Trai thuộc xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên chính thức được công nhận nhãn hiệu tập thể “Dược liệu Nghĩa Trai”.

Theo đó, 1 Hợp tác xã và 19 hộ sản xuất kinh doanh tại làng nghề này đã được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể đợt đầu tiên.

 

Ông Bùi Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang, huyện Văn Lâm cho biết, đây là vinh dự to lớn, là bước khởi đầu quan trọng của cây dược liệu Nghĩa Trai để khẳng định vị thế, hình ảnh, giá trị của mình trên thị trường trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Đồng thời, đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của các hộ dân trồng và chế biến dược liệu.

"Nhãn hiệu tập thể Dược liệu Nghĩa Trai cũng sẽ là cơ sở, công cụ pháp lý hữu hiệu để bà con trồng, chế biến dược liệu sử dụng, khai thác và bảo vệ giá trị sản phẩm của mình", Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang khẳng định.

Ông Nguyễn Thế Viễn, chủ hộ sản xuất dược liệu tại thôn Nghĩa Trai chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi là một trong những hộ đầu tiên được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Dược liệu Nghĩa Trai. Chúng tôi sẽ mang tâm huyết của những người làm nghề đông dược, phát huy truyền thống quý báu của làng nghề để sản xuất, chế biến ra những sản phẩm từ dược liệu chất lượng cao, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng".

Bà Nguyễn Thanh Thuý, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Quang cho biết, làng dược liệu Nghĩa Trai đang trở thành "vựa dược liệu" phong phú với những loại bình dân như tía tô, kinh giới đến nhiều loại thuốc quý như trà hoa cúc, kim tiền thảo.

Toàn xã Tân Quang hiện trồng gần 20ha cây dược liệu chủ yếu tại thôn Nghĩa Trai với khoảng 80% số hộ trong thôn tham gia. Khoảng 70% diện tích dược liệu của thôn Nghĩa Trai dành để trồng cúc chi. Ngoài cúc chi, làng dược liệu Nghĩa Trai còn trồng nhiều loại như hoắc hương, khổ sâm, mần trầu, tía tô, kinh giới... Mỗi loại đều là một dược liệu quý, được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc nam.

Từ chỗ là một làng sản xuất nông nghiệp, Nghĩa Trai nay đã trở thành điểm du lịch thú vị, thu hút đông đảo khách trong nước và cả khách nước ngoài. Nghĩa Trai đang được nghiên cứu đưa vào điểm dừng tour du lịch tâm linh, khám phá làng nghề của tỉnh Hưng Yên.

Để gìn giữ và phát triển làng nghề, tỉnh Hưng Yên đã giao cho Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ thực hiện dự án “tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Dược liệu Nghĩa Trai” dùng cho các sản phẩm dược liệu của huyện Văn Lâm. Đến nay, về cơ bản mục tiêu của dự án đã được thực hiện và Dược liệu Nghĩa Trai đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận số 444863./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục