Công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm

12:55' - 11/08/2016
BNEWS Đại diện các cơ quan tư pháp Trung ương đã tổ chức công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, người bị án oan hơn 40 năm trước.

Sáng 11/8 , tại Trung tâm Văn hoá thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, đại diện các cơ quan tư pháp Trung ương tổ chức công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm (sinh năm 1936), ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, trong vụ án xét xử oan sai nhiều năm qua.

Đại diện các cơ quan tư pháp Trung ương tổ chức công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm. Ảnh: VTV

Dự buổi công bố và xin lỗi ông Thêm có đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, chính quyền địa phương, đông đảo nhân dân địa phương cùng người thân, họ hàng ông Trần Văn Thêm

Sau khi công bố nội dung sự việc, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng - Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và trao quyết định này cho ông Trần Văn Thêm.

Theo đó, kết quả điều tra cho thấy, có căn cứ xác định ông Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn.

Căn cứ các quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Văn Thêm. Đây là một văn bản pháp lý của cơ quan có thẩm quyền tố tụng xác định ông Trần Văn Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng nêu rõ.

Thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã tặng hoa cho ông Trần Văn Thêm. Ông Trần Văn Tuân - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đọc lời công khai xin lỗi trước ông Trần Văn Thêm và gia đình.

Theo nội dung công khai xin lỗi, việc khởi tố, xét xử không đúng đã gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. “Chúng tôi nhận thấy đây là một bài học đắt giá cho các cơ quan tố tụng trong quá trình xét xử vụ án”, ông Tuân cho hay.

Đại diện Tòa án nhân dân tối cao cho biết sẽ công khai thông tin trên các báo, đài và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện bồi thường theo quy định của Nhà nước.

Tại buổi công khai xin lỗi của các cơ quan tư pháp Trung ương, ông Trần Văn Thêm bày tỏ lời cảm ơn đến cơ quan nhà nước, các luật sư đã không quản ngại khó khăn vất vả để tìm lại bản án, nhân chứng làm chứng cứ để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết oan sai cho ông.

Ông mong muốn bà con làng, xã và gia đình con cháu của ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ, thông cảm với nỗi oan ức của ông trong 46 năm qua, mong hai gia đình hàn gắn vết thương, đoàn kết và giải quyết hậu quả nỗi oan cho cả dòng họ...

Anh Trần Văn Sáu, con trai ông Thêm bày tỏ: Sau khi biết thông tin các cơ quan tư pháp Trung ương quyết định công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi bố tôi, gia đình rất vui và hạnh phúc vì cuối cùng những nỗ lực trong quá trình kêu oan đã được đền đáp, trả lại sự công bằng và danh dự cho bố tôi và gia đình…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã đến dự buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm. Sau khi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Văn Thêm, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tặng hoa chúc mừng và động viên ông Thêm.

Theo nội dung vụ án, tháng 3/1970, ông Trần Văn Thêm và người em họ là Nguyễn Khắc Văn (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) rủ nhau lên vùng Tam Dương, Vĩnh Phúc để bán thuốc lào và buôn quả trám. Đêm 23/7/1970, hai anh em ghé vào ngủ tại lều cắt tóc thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương.

Đến nửa đêm, hai anh em ông Thêm bất ngờ bị một tên cướp tấn công, ông Văn tử vong trên đường đi bệnh viện. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Thêm bị Công an xã Đồng Tĩnh và Công an huyện Tam Dương bắt với tội danh là giết người, cướp của. Đến năm 1973, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án ra xét xử và kết tội với mức án cao nhất là tử hình.

Năm 1974, Tòa án nhân dân tối cao kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình. Lệnh tử hình chưa kịp thực hiện thì vào cuối năm 1974, Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt được một đối tượng cướp của.

Tại cơ quan điều tra, y khai nhận mình chính là hung thủ giết người tại lều cắt tóc. Do vậy, đầu năm 1976, ông Thêm được Toà án nhân dân tối cao quyết định tha và trả lại tự do.

Chiều 9/8/2016, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì cuộc họp liên ngành với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây hơn 40 năm là oan sai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục