Công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2023

17:11' - 28/11/2023
BNEWS Báo cáo kết quả kinh doanh đầy khởi sắc của ngành dược cho thấy sức cầu thấp trên diện rộng đã khiến đà tăng trưởng giảm tốc trong quý III/2023 và chứng kiến lợi nhuận phân hóa giữa các doanh nghiệp.

Ngày 28/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2023. Theo đó, bảng xếp hạng chia thành nhóm 10 công ty sản xuất dược phẩm uy tín và nhóm 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế Việt Nam uy tín năm 2023.

Danh sách Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín năm 2023 bao gồm: Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần Traphaco, Công ty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Công ty cổ phần Dược phẩm TV.Pharm, Công ty cổ phần Dược phẩm OPC, Công ty TNHH B.Braun Việt Nam và Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm.

 

Cùng với đó, Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế Việt Nam uy tín năm 2023 gồm: Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam, Tổng Công ty Dược Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1, Công ty TNHH Dược phẩm Khương Duy, Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, Công ty cổ phần Dược phẩm Thiết bị Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu, Công ty cổ phần Dược - Thiết bị Y tế Đà Nẵng và Công ty cổ phần Dược phẩm Thái Minh

Theo ban tổ chức, Top 10 Công ty Dược uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan, căn cứ vào 3 tiêu chí chính là năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông và khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2023.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report ghi nhận, nhìn lại chặng đường từ đầu năm đến nay, sau khi báo cáo về kết quả kinh doanh đầy khởi sắc của ngành dược cho thấy sức cầu thấp trên diện rộng đã khiến đà tăng trưởng giảm tốc trong quý III/2023 và chứng kiến lợi nhuận phân hóa giữa các doanh nghiệp.

So với kết quả khảo sát của Vietnam Report cách đây một năm, tỷ lệ số doanh nghiệp ngành dược tăng trưởng về doanh thu có sự sụt giảm trong khi ở chiều ngược lại, 26,3% số doanh nghiệp trong ngành ghi nhận doanh thu kém hơn cùng kỳ. Xét chung 10 tháng đầu năm 2023, gam màu tích cực vẫn đóng vai trò chủ đạo trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, với đa số doanh nghiệp dược ổn định và duy trì nhịp tăng trưởng về doanh thu và về lợi nhuận.

Nhìn chung, với vị thế là một ngành thiết yếu, ít chịu ảnh hưởng từ những “rung lắc” của thị trường và sự suy giảm của kinh tế, trong bối cảnh ảm đạm của đa số lĩnh vực từ đầu năm đến nay, ngành dược dù không hoàn toàn “miễn dịch” song vẫn là điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 10 tháng đầu năm 2023, tình hình chung của kênh phân phối thuốc ở các bệnh viện (ETC – thuốc có kê đơn) chứng kiến sự tăng trưởng khá tốt; trong đó, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của kênh này đến từ việc các quy chế đấu thầu thuốc trong bệnh viện đã được nới lỏng và thông thoáng hơn.

Điển hình là Luật khám, chữa bệnh 15/2023/QH15 tạo điều kiện cho các bệnh viện công tự chủ về nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất để phù hợp với nhu cầu khám bệnh, khắc phục tình trạng ùn tắc tại bệnh viện, bệnh nhân phải chờ đợi do cơ sở y tế thiếu máy móc, thiết bị. Nhờ vậy, lưu lượng bệnh nhân tới khám, chữa bệnh tại bệnh viện gia tăng, thúc đẩy tiêu thụ sản lượng thuốc trên kênh ETC.

Trong khi đó, tình hình kinh doanh ở mảng OTC (thuốc không kê đơn) có dấu hiệu đi ngang, thậm chí suy giảm nhẹ và đang trong giai đoạn “vàng thau lẫn lộn” - theo nhận định của phần lớn chuyên gia ngành dược chia sẻ với Vietnam Report.

Trước tiên, sức mua qua kênh OTC bị ảnh hưởng phần nào bởi sức cầu yếu đi khi thu nhập người tiêu dùng giảm, theo đó đã duy trì tăng trưởng trong quý I, có xu hướng giảm từ quý II và đà tăng nửa cuối năm cũng gặp nhiều thách thức.

Ngoài ra, sau thời kỳ dịch bệnh kéo dài, lợi dụng sự rối ren của thị trường trong giai đoạn nhu cầu sử dụng, tích trữ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm về đường hô hấp tăng đột biến, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã bùng nổ trong khi việc kiểm soát chất lượng còn nhiều khó khăn, có những sản phẩm hàng giả, hàng nhái xuất hiện, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh của thị trường dược, ông Vinh cho biết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục