Công cụ giúp cá heo không bị tổn thương khi xây trang trại điện gió ngoài khơi

17:00' - 21/01/2023
BNEWS Các nhà nghiên cứu tại Scotland đã phát triển một công cụ giúp đảm bảo cá heo không bị tổn thương do việc xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi.

Việc đóng cọc để xây dựng tuabin gió ngoài khơi có thể làm những động vật biển nhạy cảm với tiếng ồn như cá heo bị thương hoặc thậm chí tử vong, gây quan ngại cho các nhà bảo vệ môi trường.

Để di chuyển chúng ra khỏi địa điểm xây dựng, các thiết bị dùng âm thanh xua đuổi (ADD) thường được lắp đặt dưới nước: phát ra âm thanh với tần số và âm lượng cụ thể để tạm thời xua cá heo ra xa. Các thiết bị này đã được sử dụng trong nhiều năm tuy nhiên khó theo dõi chính xác cá heo di chuyển bao xa và trong bao lâu nên không thể chắc chắn liệu cá heo có tránh được bị thương hay không.

 

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã cải thiện công nghệ theo dõi động vật biển, xác nhận thực tế rằng chúng tránh được bị thương do âm thanh từ địa điểm xây dựng tuabin trong khu vực nghiên cứu.

Tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học Isla Graham của Đại học Aberdeen cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể trực tiếp chứng minh rằng cá heo đang bơi xa khỏi các ADD.

Công cụ mới được phát triển cho phép theo dõi chính xác theo thời gian thực bằng việc sử dụng 7 thiết bị ghi âm dưới nước cách nhau khoảng 1 km, gọi là nhóm hydrophone để nghe âm thanh của cá heo.

Nghiên cứu thực hiện năm 2019 gần trang trại điện gió ngoài khơi Moray East ở Biền Bắc ngoài khơi bờ biển Scotland, cho thấy khoảng một nửa số ca heo di chuyển cách xa địa điểm khoảng 7,5 km trong khi đóng cọc.

Các phát hiện này được đăng tải ngày 18/1 trên Tạp chí Royal Society, giúp giảm bớt lo ngại rằng việc xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi gây tổn thương cho các động vật biển gần đó, bằng việc đảm bảo rằng các ADD hoạt động thực sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục