Công cụ tìm kiếm - cơ hội sinh lời cho các công ty khởi nghiệp

09:15' - 06/07/2025
BNEWS Google đã phải chịu áp lực cạnh tranh từ ChatGPT của OpenAI và các công ty AI mới nổi khác đe dọa đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này.
Nhiều công ty khởi nghiệp đang đổ hàng triệu USD vào phần mềm nhằm giúp các thương hiệu chuẩn bị cho một thế giới mà khách hàng không còn duyệt web nữa mà thay vào đó dựa vào ứng dụng ChatGPT, Perplexity và các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) khác để thực hiện việc đó thay họ.

Phần mềm của công ty khởi nghiệp Athena xem xét kỹ lưỡng các mô hình AI khác nhau để xác định cách mỗi mô hình tìm thông tin liên quan đến thương hiệu. Phần mềm có thể theo dõi sự khác biệt trong cách các mô hình nói về một thương hiệu nhất định và đề xuất những cách tối ưu hóa nội dung web cho AI. Ông Andrew Yan, đồng sáng lập của Athena, cho biết công ty hiện có hơn 100 khách hàng trên toàn thế giới.

Các lãnh đạo của Google không chờ đợi kịch bản công cụ tìm kiếm truyền thống sẽ biến mất. Google, xử lý tới 90% số lượt tìm kiếm trực tuyến trên thế giới, đã nỗ lực kết hợp các https://bnews.vn/google-tham-gia-linh-vuc-dien-nhiet-hach/378856.html năng AI vào công cụ tìm kiếm hàng đầu của mình và dự đoán người dùng trên thế giới sẽ tiếp tục sử dụng công cụ này cùng với những công cụ khác như Gemini, mô hình AI và chatbot của công ty.

 
Tuy nhiên, Google đã phải chịu áp lực cạnh tranh từ ChatGPT của OpenAI và các công ty AI mới nổi khác đe dọa đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này. Google có nguy cơ mất lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo nếu người dùng chuyển sang những giải pháp thay thế do AI điều khiển.

Giám đốc điều hành (CEO) của Google Sundar Pichai cho biết AI Overviews, một tính năng tóm tắt kết quả tìm kiếm ở đầu trang, đã tăng trưởng đáng kể về mức độ sử dụng kể từ khi công ty ra mắt vào năm 2024. Đầu năm nay, Google đã bắt đầu triển khai AI Mode, tính năng này phản hồi các truy vấn của người dùng trong cuộc trò chuyện theo kiểu chatbot với ít liên kết hơn nhiều so với tìm kiếm truyền thống.

So với tìm kiếm truyền thống, các truy vấn chatbot thường dài hơn và phức tạp hơn, yêu cầu chatbot phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn cùng một lúc và tổng hợp thông tin đó cho người dùng. Các mô hình AI tìm kiếm theo nhiều cách: Một nền tảng có thể lấy thông tin từ trang web của công ty, trong khi nền tảng khác có thể dựa nhiều hơn vào nội dung của bên thứ ba như các trang web đánh giá.

Nổi bật trong số các công ty khởi nghiệp, Profound đã huy động được hơn 20 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Kleiner Perkins và Khosla Ventures. Công ty này đang xây dựng nền tảng theo dõi và phân tích nhiều thông tin đầu vào ảnh hưởng đến cách các chatbot AI truyền đạt thông tin liên quan đến thương hiệu đến người dùng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2024, Profound đã thu hút hàng chục doanh nghiệp lớn trở thành khách hàng, bao gồm cả công ty công nghệ tài chính Chime.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Saga Ventures là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Profound. Nhà đồng sáng lập Saga là ông Max Altman, cũng là anh trai của CEO của công ty OpenAI, Sam Altman.

Theo các chuyên gia, giá trị của những công ty như vậy vẫn còn nhỏ so với lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Lĩnh vực này ước tính có giá trị vào khoảng 90 tỷ USD vào năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục