Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp
Đánh giá cao Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã nắm bắt đúng thời điểm, thông tin rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính.
Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương. Người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 395 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 232 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: đăng ký/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp, xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, thủ tục liên quan đến bảo hiểm, thuế…
Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí khi thủ tục hành chính của tất cả các bộ, ngành, địa phương đều có thể thực hiện trên Cổng. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, tính đến ngày 18/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có 37 triệu lượt truy cập; trên 142 nghìn tài khoản đăng ký, trong đó có 1.149 tài khoản của doanh nghiệp (trong tháng 3 và tháng 4, số lượng tài khoản tăng gấp 2 lần, mỗi tháng tăng trung bình 22 nghìn tài khoản); trên 7,5 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 71 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cũng trong thời gian này, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận, hỗ trợ trên 11 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; tiếp nhận, xử lý 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và hoàn thành xử lý gần 4.500 phản ánh, kiến nghị.
Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch, gồm: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch.Đến nay, đã tiếp nhận 96 hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ, trong đó có 2 hồ sơ đã được chuyển đến UBND cấp huyện, 31 hồ sơ chuyển đến Bảo hiểm xã hội xử lý, 63 hồ sơ đang được doanh nghiệp bổ sung thông tin; có 75 phản ánh, kiến nghị liên quan đến các dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (trong đó, có 70 phản ánh, kiến nghị của người dân, 5 kiến nghị của doanh nghiệp).
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, việc cung cấp dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch không chỉ giúp rút ngắn thời gian chi trả hỗ trợ, mà còn giúp giám sát các hành vi trục lợi, khai gian trong công tác này.Bày tỏ phấn khởi trước thành công của Việt Nam trong kiềm chế dịch COVID-19 được ghi nhận trên toàn cầu, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, đây là thời điểm cần nêu bật bài học về sự cần thiết phải số hóa, cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng.
Đề xuất đẩy mạnh quá trình số hóa, ông Ousmane Dione cho rằng, COVID-19 giống như cuộc gọi thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đẩy mạnh việc này. Doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến sẽ gặp ít xáo trộn hơn. Theo ông, Chính phủ cần đơn giản hóa các quy trình nghiệp vụ, Chính phủ phải đóng vai trò như bệ phóng cho quá trình số hóa của các doanh nghiệp, để họ tiếp cận, sử dụng nhanh hơn. Chia sẻ tại Hội nghị, bà Vũ Thị Tuyến, Phó Ban Nghiên cứu phát triển thị trường, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) cho biết, là đơn vị xây dựng phát triển và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, VNPT cũng là đơn vị trực tiếp hưởng lợi ở dịch vụ này.Lợi ích thấy rõ nhất là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực, công sức và chi phí. Chỉ riêng việc thông báo đăng ký khuyến mãi trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng đã giúp VNPT tiết kiệm 200 triệu đồng/năm, khi phải thực hiện khoảng 300 thông báo khuyến mãi. Con số tiết kiệm của doanh nghiệp cả nước với riêng hoạt động thông báo khuyến mãi trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công này ước tính lên đến 1.500 tỉ đồng/năm.
Trước kia, doanh nghiệp phải chuyển fax đến Sở Công Thương các tỉnh, còn hiện nay, doanh nghiệp khai báo điện tử và dùng chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất một lần với 63 Sở Công Thương.
"Thời gian chúng tôi thao tác trên Cổng chỉ mất tối đa 15 phút. Hoạt động đăng ký cấp quyền chữ ký số cũng rất đơn giản, chỉ điền phiếu đăng ký, cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao chứng minh nhân dân người đại diện. Chi phí cho việc cấp chữ ký số cũng chỉ khoảng 1,8 triệu đồng/năm", bà Tuyến nói. Để tạo thuận tiện cho các đơn vị và cá nhân sử dụng các ứng dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kể từ ngày 15/5, VNPT đã nâng gấp đôi băng thông kết nối./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 12/5, thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó do COVID-19
22:34' - 11/05/2020
Ngày 11/5, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, từ ngày 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Tích hợp 93 thủ tục về thuế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
17:08' - 07/05/2020
Ngày 7/5, Tổng cục Thuế cho biết đã hoàn thành tích hợp 93 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến vi phạm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất thấp
15:55' - 29/04/2020
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tỷ lệ thanh toán xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nộp thuế, lệ phí trước bạ... trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất thấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
13:32'
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra sáng 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 70-NQ/TW: Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
13:12'
Nghị quyết số 70-NQ/TW yêu cầu về bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; xác định rõ an ninh năng lượng là một bộ phận trọng yếu của an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai quyết liệt các Nghị quyết sẽ bồi đắp thêm động lực mới, tạo xung lực mạnh mẽ để bứt phá
13:03'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, tinh thần xuyên suốt của Nghị quyết 59 và ba nghị quyết số 70-71-72 là chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường tham dự Đại hội đồng AIPA-46 và thăm chính thức Malaysia
13:02'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự AIPA-46.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 7 triệu khách tham quan phân khu Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu đất nước
12:04'
Tại lễ bế mạc triển lãm, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng tặng Bằng khen và Ban tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
11:19'
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
11:04'
Chính phủ vừa có Nghị quyết 282/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9 tháng 9 năm 2025 của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
VNX và FTSE ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược
11:01'
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nghị quyết số 71, khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá, hiện đại hóa, chấn hưng giáo dục
10:58'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để góp phần thực hiện thành công 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.