Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp
Đánh giá cao Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã nắm bắt đúng thời điểm, thông tin rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp trong việc tham gia và sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp, là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính.
Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia còn tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương. Người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 395 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 232 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp.Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: đăng ký/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp, xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, thủ tục liên quan đến bảo hiểm, thuế…
Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí khi thủ tục hành chính của tất cả các bộ, ngành, địa phương đều có thể thực hiện trên Cổng. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, tính đến ngày 18/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có 37 triệu lượt truy cập; trên 142 nghìn tài khoản đăng ký, trong đó có 1.149 tài khoản của doanh nghiệp (trong tháng 3 và tháng 4, số lượng tài khoản tăng gấp 2 lần, mỗi tháng tăng trung bình 22 nghìn tài khoản); trên 7,5 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 71 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cũng trong thời gian này, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận, hỗ trợ trên 11 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; tiếp nhận, xử lý 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và hoàn thành xử lý gần 4.500 phản ánh, kiến nghị.
Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch, gồm: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch.Đến nay, đã tiếp nhận 96 hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ, trong đó có 2 hồ sơ đã được chuyển đến UBND cấp huyện, 31 hồ sơ chuyển đến Bảo hiểm xã hội xử lý, 63 hồ sơ đang được doanh nghiệp bổ sung thông tin; có 75 phản ánh, kiến nghị liên quan đến các dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (trong đó, có 70 phản ánh, kiến nghị của người dân, 5 kiến nghị của doanh nghiệp).
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, việc cung cấp dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch không chỉ giúp rút ngắn thời gian chi trả hỗ trợ, mà còn giúp giám sát các hành vi trục lợi, khai gian trong công tác này.Bày tỏ phấn khởi trước thành công của Việt Nam trong kiềm chế dịch COVID-19 được ghi nhận trên toàn cầu, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho rằng, đây là thời điểm cần nêu bật bài học về sự cần thiết phải số hóa, cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng.
Đề xuất đẩy mạnh quá trình số hóa, ông Ousmane Dione cho rằng, COVID-19 giống như cuộc gọi thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đẩy mạnh việc này. Doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến sẽ gặp ít xáo trộn hơn. Theo ông, Chính phủ cần đơn giản hóa các quy trình nghiệp vụ, Chính phủ phải đóng vai trò như bệ phóng cho quá trình số hóa của các doanh nghiệp, để họ tiếp cận, sử dụng nhanh hơn. Chia sẻ tại Hội nghị, bà Vũ Thị Tuyến, Phó Ban Nghiên cứu phát triển thị trường, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) cho biết, là đơn vị xây dựng phát triển và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, VNPT cũng là đơn vị trực tiếp hưởng lợi ở dịch vụ này.Lợi ích thấy rõ nhất là tiết kiệm được thời gian, nguồn lực, công sức và chi phí. Chỉ riêng việc thông báo đăng ký khuyến mãi trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng đã giúp VNPT tiết kiệm 200 triệu đồng/năm, khi phải thực hiện khoảng 300 thông báo khuyến mãi. Con số tiết kiệm của doanh nghiệp cả nước với riêng hoạt động thông báo khuyến mãi trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công này ước tính lên đến 1.500 tỉ đồng/năm.
Trước kia, doanh nghiệp phải chuyển fax đến Sở Công Thương các tỉnh, còn hiện nay, doanh nghiệp khai báo điện tử và dùng chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất một lần với 63 Sở Công Thương.
"Thời gian chúng tôi thao tác trên Cổng chỉ mất tối đa 15 phút. Hoạt động đăng ký cấp quyền chữ ký số cũng rất đơn giản, chỉ điền phiếu đăng ký, cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, bản sao chứng minh nhân dân người đại diện. Chi phí cho việc cấp chữ ký số cũng chỉ khoảng 1,8 triệu đồng/năm", bà Tuyến nói. Để tạo thuận tiện cho các đơn vị và cá nhân sử dụng các ứng dụng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kể từ ngày 15/5, VNPT đã nâng gấp đôi băng thông kết nối./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 12/5, thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó do COVID-19
22:34' - 11/05/2020
Ngày 11/5, thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, từ ngày 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Tích hợp 93 thủ tục về thuế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
17:08' - 07/05/2020
Ngày 7/5, Tổng cục Thuế cho biết đã hoàn thành tích hợp 93 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến vi phạm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất thấp
15:55' - 29/04/2020
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tỷ lệ thanh toán xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nộp thuế, lệ phí trước bạ... trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất thấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng ứng dụng năng lượng nguyên tử cho nhiều ngành, lĩnh vực
21:51'
Theo Kế hoạch, các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực, hiệu quả hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường gắn kết hàng không – du lịch để đưa nhà đầu tư đến Đà Nẵng
21:44'
Sau gần 5 năm triển khai, Đà Nẵng đã khôi phục và mở mới 26 đường bay gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với khoảng 132 chuyến bay đến thành phố mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:47'
Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025
20:45'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự toán thu ngân sách Nhà nước 100.400 tỷ đồng trong năm tới
20:39'
Chiều 17/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026 trên địa bàn Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Phú Thọ sẵn sàng các điều kiện khởi công nhà ga đường sắt
20:37'
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57'
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57'
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56'
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu. Ảnh: Dương Giang - TTXVN