Công đoàn Thủ đô chủ động phòng chống dịch do virus Corona mới

17:05' - 02/02/2020
BNEWS Các cấp công đoàn Thủ đô chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Phun thuốc khử trùng tại Trường Tiểu học Tân Định, Quận Hoàng Mai(Hà Nội). Ảnh: Danh Lam – TTXVN 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Trước hết, các cấp công đoàn thành phố cần nắm chắc và thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và Công văn số 1696/TTg - KGVX ngày 17/12/2019 về việc phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019 - 2020.

Theo đó, các cấp công đoàn cần chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Mỗi cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động và nhân dân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm bệnh dịch này.

Đồng thời, các cấp công đoàn phải chủ động phối hợp với ngành Y tế và cơ quan có liên quan của địa phương, ngành tích cực triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng chống bệnh đúng cách.

Riêng đối với công đoàn cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động, nhất là sau khi người lao động vừa nghỉ Tết, quay trở lại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị.

Các công đoàn cơ sở cũng cần phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội nhấn mạnh, các cán bộ công đoàn cần làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.

Phun thuốc khử trùng tại Trường Tiểu học Tân Định, Quận Hoàng Mai(Hà Nội). Ảnh: Danh Lam – TTXVN 

Ngoài ra, các cán bộ công đoàn và người lao động khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp theo hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chức năng.

Là cửa ngõ của Thủ đô, xác định nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao, lãnh đạo huyện Đông Anh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra tới trưởng, phó các phòng ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo Đảng ủy và chính quyền 24 xã, thị trấn.

Huyện đã tổ chức phát tờ rơi phòng chống dịch tới tất cả người dân trên địa bàn để nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về dịch bệnh.

Đặc biệt, huyện yêu cầu ngành Giáo dục triển khai ngay các biện pháp vệ sinh môi trường - khử trùng tiêu độc tại các trường học, trang bị xà phòng rửa tay và tổng vệ sinh môi trường.

Các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn tăng cường công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo, ngành Y tế làm tốt công tác kiểm soát, giám sát dịch bệnh trên địa bàn và chuẩn bị các phương án nếu có dịch xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Đông Anh đề nghị toàn thể nhân dân nắm bắt thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, không hoang mang và chủ động có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh.

Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các phương án, biện pháp nghiệp vụ khi có dịch xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh này.

Ghi nhận tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đông Anh, ông Phạm Xuân Nhật - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, với 500 công nhân lao động, ngay từ ngày làm việc đầu năm, cán bộ, công nhân viên đã trở lại làm việc đầy đủ.

Để phòng chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona, Công đoàn công ty đã phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động, trước hết là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; bữa ăn tăng rau, hoa quả để bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng.

Cùng với đó, công ty đã tăng cường vệ sinh tất cả bộ phận sản xuất; chuẩn bị nước uống đầy đủ và tuyên truyền để công nhân lao động đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Tại Công ty Giày Hồng Bảo (cũng trên địa bàn huyện Đông Anh), sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, 100% người lao động của Công ty (với tổng số 2.900 người) đã trở lại làm việc và hăng say lao động sản xuất, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm.

Để phòng chống dịch bệnh trên, công ty đã chủ động tuyên truyền đến cán bộ, người lao động về dấu hiệu và cách phòng chống.

Đối với người lao động có biểu hiện sốt, ốm, công ty cho nghỉ để người lao động đi khám và có biện pháp chăm sóc y tế kịp thời, đảm bảo không để xảy ra dịch tại công ty…

Hay tại bộ phận một cửa huyện Đông Anh, cán bộ công nhân viên của huyện đã thực hiện nghiêm túc các bước vệ sinh, phòng ngừa bệnh, phòng chống dịch bệnh. Cán bộ, công chức, người lao động đều đeo khẩu trang khi làm việc, đồng thời phát khẩu trang cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính.

Mới đây, qua thăm và nắm bắt tình hình phòng chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã đánh giá cao ý thức phòng chống dịch bệnh của huyện Đông Anh và các doanh nghiệp trên.

Việc nhiều đơn vị, cơ sở sản xuất treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích hướng dẫn thực hiện các bước vệ sinh, phòng ngừa bệnh, phòng chống dịch cho thấy đại đa số cán bộ, người lao động đều đã nhận thức được tác hại nguy hiểm của dịch bệnh.

Đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, công đoàn luôn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp. Việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của người lao động cần được coi là nhiệm vụ quan trọng như chính nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong trường hợp phải ngừng sản xuất do bệnh dịch cũng cần phải thực hiện bởi vì nó liên quan đến sức khoẻ và tính mạng của con người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục