Công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu tuyến cao tốc Bắc Nam
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, chiều 1/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời báo chí liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc - Nam; trong đó cho biết hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực.
Tại họp báo, phóng viên đặt vấn đề về sơ tuyển đấu thầu đường bộ cao tốc Bắc Nam có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia và khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài.Trong khi đó, đường bộ cao tốc Bắc Nam là trục xương sống quốc gia, ngoài vấn đề giao thông còn phải lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng.
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam, về tiêu chí sơ tuyển và đấu thầu, dự án này Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp trình trên hành lang Bắc Nam và tuyến cao tốc phía Đông, báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên để thực hiện giai đoạn 2018 – 2021 với chiều dài 654 km với 8 dự án được phân chia. Quá trình xem xét phân chia dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ từng dự án vì đã xác định sẽ thu phí theo hướng đối tác công tư, như vậy phải xem xét tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện có, hoặc vòng kết nối với Quốc lộ..."Với tiêu chí như vậy, chúng tôi đã xác định những dự án ngắn và tối thiểu nhất có thể để đảm bảo vừa hiệu quả, cũng như tính kết nối và thu phí để hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia" - Thứ trưởng Đông cho biết.
Cũng theo ông Đông, với các cung đoạn như vậy, dự án sẽ được xác định nghiên cứu khả thi và sẽ xác định được tổng mức đầu tư và theo quy định pháp luật.Với tổng mức đầu tư bao nhiêu sẽ quy định vốn chủ sở hữu phải là bao nhiêu, trong trường hợp đối tác công tư theo quy định.
Ở đây, trong trường hợp cụ thể, áp dụng mức 20% của tổng mức đầu tư đối với vốn về điều kiện để tham gia vốn điều lệ. Vấn đề này đã được xem xét trong qua trình thông qua của Quốc hội.
Như vậy, tiêu chí được xác định trên cơ sở phân đoạn của các dự án, đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút đầu tư, thu hồi vốn.Thứ hai là xác định trên mức dự án và các quy định của pháp luật về quy định vốn điều lệ về tỷ lệ tham gia, còn vốn còn lại sẽ phải huy động từ nguồn bên ngoài, ví dụ như ngân hàng thương mại hoặc các huy động khác.
Về đấu thầu của dự án này, theo Thứ trưởng Đông, áp dụng hình thức đối tác công tư, theo Luật Đấu thầu, dự án này phải thực hiện đấu thầu quốc tế.Tuy nhiên, Luật Đấu thầu quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định.
"Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó đánh giá sơ tuyển mới chuyển sang bước đấu thầu chính thức lựa chọn nhà thầu. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp báo cáo Chính phủ để xem xét quyết định. Chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các cấp có thẩm quyền và Nghị quyết của Quốc hội" - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Kết thúc buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin ngày 25/7, Thường trực Chính phủ đã nghe về nhiều dự án trọng điểm như tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Đồng Đăng – Chi Lăng, tuyến Hòa Bình – Mộc Châu hay tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc - Nam, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là điều rất quan trọng, hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.Ông nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Nhìn từ lợi ích tổng thể cho phát triển kinh tế
12:03' - 14/07/2019
Đường sắt Việt Nam được đánh giá là đang tụt hậu khá xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, “siêu dự án” đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hứa hẹn sẽ rút ngắn khoảng cách này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD
16:42' - 09/07/2019
Với chiều dài hàng nghìn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng
17:34' - 03/07/2019
Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đền bù.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ GTVT kêu gọi doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư cao tốc Bắc-Nam
19:22' - 09/04/2019
Mục đích tổ chức hội nghị nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức tài chính tham gia đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40'
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17'
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu tăng chuyến trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
17:12'
Hiện một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27/4/2024 và 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự tính 26.000 tỷ đồng phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn
16:32'
Với bối cảnh và lợi thế đối với ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng phần cứng, phần mềm cho cao tốc mới
16:18'
Hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
15:53'
Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
15:43'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu phải kiên quyết đấu tranh chống tình trạng thổi giá, chống lợi ích nhóm, hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông
15:11'
Ngày 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất qua giải pháp công nghệ
12:41'
Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất qua giải pháp công nghệ nhằm giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lưc.