Công nghệ - “cửa thoát hiểm” của doanh nghiệp trong thời COVID-19
Đứng trước lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại ở nhiều nước trên thế giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, giới doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi cách thức hoạt động với sự hỗ trợ của những công nghệ tiên tiến để có thể tồn tại và phát triển.
*Từ hội nghị truyền hình Mặc dù thư điện tử vẫn đang được sử dụng phổ biến như một trong những phương tiện thông tin liên lạc cơ bản trong thế giới hiện đại ngày nay, song các doanh nghiệp hiện đang dựa vào công nghệ hội nghị truyền hình để trao đổi thông tin và phối hợp công việc một cách hiệu quả trước sự bùng phát của dịch COVID-19. Hội nghị truyền hình đã nhanh chóng trở thành một phương thức thông tin liên lạc tiêu chuẩn với chất lượng âm thanh và hình ảnh được cải thiện mạnh mẽ, tốc độ kết nối cao hơn trong khi chi phí công nghệ tiếp tục giảm. Công nghệ truyền hình được sử dụng ở khắp nơi - từ việc thay thế các hội nghị, hội thảo có sự tham gia trực tiếp của con người như trước đây đến kết nối các lao động làm việc ở những địa điểm khác nhau như văn phòng, tại nhà… - đang mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Công nghệ cung cấp một giải pháp thay thế cho việc đi lại khá tốn kém và cải thiện năng suất lao động và kinh nghiệm phối hợp trong công việc. Một cuộc khảo sát ý kiến của các lãnh đạo doanh nghiệp công bố mới đây cho thấy hơn 75% số nhà quản lý doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ hội nghị truyền hình trong công việc và 56% trong số đó cho biết họ tham gia hội nghị truyền hình ít nhất 1 lần/tuần.Hội nghị truyền hình tiếp tục trở nên phổ biến hơn khi công nghệ phát triển với màn hình lớn hơn và phần mềm hợp tác trực tuyến giúp sự hợp tác trên thực tế trở nên hiệu quả hơn.
Một “dòng thác” các công nghệ khác nhau như trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối Internet (IoT)… đã có một ảnh hưởng mang tính đột phá đối với sự chấp nhận các giải pháp hội nghị truyền hình. Các công ty công nghệ như Apple, Google và Microsoft đang sử dụng rộng rãi công nghệ truyền hình để đạt được những bước tiến trong nghiên cứu và xây dựng công thức sản phẩm.Những lợi thế của hội nghị truyền hình cùng với sự tích hợp của AI trong các giải pháp này đang nhận được sự quan tâm và công nhận của hầu hết doanh nghiệp. Xu hướng này đã trở nên rõ nét hơn với nhu cầu gia tăng của thị trường truyền thông hợp nhất và cộng tác (UCC), dự kiến sẽ vượt 60 tỷ USD vào năm 2025.
Những ví dụ khác cho thấy sự hợp nhất của những tiến bộ công nghệ liên quan tới lĩnh vực này là việc các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple và Microsoft giới thiệu các phần mềm nhắn tin và đàm thoại trực tuyến như Hangout, FaceTime và Skype – đều được tích hợp những tính năng nhận dạng cử chỉ của con người. Nhận thấy sự phát triển của thị trường hội nghị truyền hình và hội thảo trực tuyến, các công ty công nghệ lớn đã đầu tư mạnh mẽ để thu nhỏ các thiết bị được tích hợp và sử dụng cho lĩnh vực này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều khiển và di chuyển. Máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay hiện đã được kết hợp với phần mềm hội thảo trực tuyến chính thức. Sự phổ biến của công nghệ máy tính đám mây cũng mang lại nhiều thay đổi đối với xu hướng phát triển của công nghệ hội nghị truyền hình.Chẳng hạn, một trong những nhà cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình Videxio (Na Uy) thực hiện thỏa thuận sáp nhập với nền tảng công nghệ hội thảo Pexip để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với dịch vụ hội nghị truyền hình dựa trên công nghệ máy tính đám mây.
Sự phổ dụng ngày một tăng của máy tính đám mây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khuyến khích các doanh nghiệp chấp nhận hợp tác để cung cấp các dịch vụ hội nghị truyền hình có chất lượng cao.
*Đến các cửa hàng trực tuyến Theo ông Esther Ho, Giám đốc của trường quản lý kinh doanh Nanyang Polytechnic, doanh số của các cửa hàng truyền thống đang chịu ảnh hưởng bất lợi lớn nhất của dịch COVID-19 khiến các nhà bán lẻ phải nghiên cứu kế hoạch chuyển sang kinh doanh trực tuyến. Iuiga và Awfully Chocolate là hai trong số những doanh nghiệp thành công khi chuyển hướng kinh doanh trực tuyến với doanh số tăng mạnh, bù đắp cho kết quả hoạt động yếu kém của các cửa hàng truyền thống do dịch COVID-19. Hầu hết nhà bán lẻ nổi tiếng đã bắt đầu tham gia lĩnh vực thương mại điện tử trong khoảng một thập niên qua như một phần chiến lược kinh doanh với hình thức hoạt động như một cửa hàng trực tuyến có thương hiệu riêng hay là một phần của thị trường trực tuyến hiện có của họ như eBay, Amazon, Lazada và Qoo10. Tuy vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng việc người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến để tránh mắc COVID-19 để triển khai mô hình kinh doanh trực tuyến, giúp duy trì việc tiếp cận các khách hàng ngay cả trong giai đoạn lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại được áp dụng do dịch bệnh bùng phát hiện nay. Các nhà bán lẻ đã cho thấy cách thức giảm thiểu thiệt hại doanh số tại các cửa hàng truyền thống bằng cách chuyển sang hoạt động kinh doanh trực tuyến. Các trung tâm mua sắm cũng có thể áp dụng giải pháp này để tiếp tục cung cấp hàng hóa và dịch vụ tới tay người tiêu dùng.Việc thay đổi chiến lược “từ ngoại tuyến sang trực tuyến” (O2O) không chỉ giúp bổ sung kênh phân phối hàng hóa mà còn giúp các nhà bán lẻ cũng như trung tâm thương mại bù đắp doanh số sụt giảm tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm truyền thống.
Thương mại điện tử đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Cùng với đó, hệ sinh thái thương mại điện tử cũng tăng trưởng nhanh nhờ những công nghệ hiện đại trong hoạt động thanh toán điện tử cũng như sự chấp nhận rộng rãi việc sử dụng thẻ tín dụng trong thương mại điện tử của các nhà kinh doanh. Business Insider Intelligence dự đoán doanh thu thương mại toàn cầu sẽ tăng từ mức 3.100 tỷ USD năm 2018 lên 5.800 tỷ USD năm 2024. Cùng với sự gia tăng của hoạt động thương mại điện tử, Business Insider Intelligence ước tính doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến sẽ tăng từ mức 82 tỷ USD năm 2018 lên 138 tỷ USD năm 2024./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kiên định chiến lược “đánh dập” COVID -19, tăng trách nhiệm cho địa phương
11:01' - 16/04/2020
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chiều 15/4 cho thấy Việt Nam tiếp tục kiên định chiến lược "đánh dập" COVID-19 đã được áp dụng từ ngày ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên xuất hiện ở nước ta.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19 từ ngày 16/4
10:48' - 16/04/2020
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
G20 cam kết chi hơn 7.000 tỷ USD để đối phó dịch COVID-19
10:14' - 16/04/2020
Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí bơm hơn 7.000 tỷ USD nhằm bảo vệ thị trường lao động, các doanh nghiệp và nền kinh tế do dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Thủ đô Tokyo bổ sung 3,4 tỷ USD phòng chống dịch COVID-19
09:55' - 16/04/2020
Ngày 15/4, thủ đô Tokyo đã công bố khoản ngân sách bổ sung 357,4 tỷ yen (khoảng 3,4 tỷ USD) trong gói chính sách kinh tế nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Tesla có thể bắt đầu bán robot Optimus vào cuối năm tới
11:13'
Robot hình người có tên gọi là Optimus của Tesla vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm, nhưng có thể sẵn sàng để được đưa ra thị trường vào cuối năm sau.
-
Công nghệ
Sử dụng AI để điều chỉnh thuốc phù hợp với người dân châu Phi
10:21'
Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, các nhà khoa học Nam Phi đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thuốc chữa bệnh phù hợp với người dân châu Phi.
-
Công nghệ
Nhật Bản yêu cầu Google cải cách các hoạt động kinh doanh
09:46'
Ngày 22/4, cơ quan giám sát chống độc quyền của Nhật Bản cho biết đã yêu cầu Tập đoàn Google phải tự nguyện cải cách các hoạt động kinh doanh của mình.
-
Công nghệ
"Gã khổng lồ" công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo
07:03'
Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo
-
Công nghệ
Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025 vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số
16:16' - 23/04/2024
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục đến năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ đứng trong top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số toàn diện; nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về an toàn, an ninh mạng.
-
Công nghệ
Đại gia công nghệ SoftBank đầu tư 960 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo
09:06' - 23/04/2024
Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank sẽ đầu tư 150 tỷ yen (960 triệu USD) từ nay đến hết năm 2025 để cung cấp cho các cơ sở điện toán của mình sức mạnh xử lý để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ
12:36' - 22/04/2024
Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề.
-
Công nghệ
Tập đoàn công nghệ Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới
09:03' - 22/04/2024
Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.
-
Công nghệ
Phản ứng của TikTok trước quyết định của Hạ viện Mỹ
13:11' - 21/04/2024
Hạ viện Mỹ hôm 20/4 đã thông qua một dự luật buộc ứng dụng truyền thông xã hội TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc hoặc bị loại khỏi thị trường Mỹ.