Công nghệ thông tin là thành tố quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

17:41' - 12/10/2018
BNEWS Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin và hoạt động đổi mới sáng tạo là hai thành tố quan trọng đối với nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Toàn cảnh hội thảo” Đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Nhằm đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về đổi mới sáng tạo, ngày 12/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”.

Tại hội thảo, ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong thành công của các doanh nghiệp.

Năng lực này được cấu thành từ nhiều khía cạnh như kỹ thuật, công nghệ, quản lý. Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin và hoạt động đổi mới sáng tạo là hai thành tố quan trọng đối với nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Nền kinh tế không thể tăng trưởng bền vững nếu từng doanh nghiệp gặp hạn chế trong khả năng cạnh tranh và tạo giá trị gia tăng. Mặc dù, theo báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố cuối năm ngoái thì Việt Nam đã lên hạng thứ 55, tăng 5 bậc so với năm ngoái và 20 bậc so với cách đây 5 năm.

Tuy nhiên, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam vẫn cần được thúc đẩy, nâng cao hơn nữa để định vị thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng, mở rộng thị phần trong và ngoài nước vì phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ và vừa (chiềm 97%), khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp cũng như chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể…

Theo ông Trần Khánh Lâm, Tổng Thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, có rất nhiều yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tuy nhiên khai thác những yếu tố này cần dựa trên sự sáng tạo. Ông Trần Khánh Lâm cũng lưu ý, doanh nghiệp không nên nhìn vào nguồn lực sẵn có như có bao nhiêu kỹ sư, bao nhiêu lao động, bao nhiêu máy móc mà nên học cách khai thác như thế nào cho hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Võ Trí Thành cũng cho rằng, trong “cuộc chơi” toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm đến “đối thủ” của mình là ai, họ liên kết với những doanh nghiệp nào khác thay vì chỉ quan tâm đến giá cả hay quy mô; trong đó, "chơi với người giỏi để học hỏi" luôn là lựa chọn hàng đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục