Công nghệ xạc không dây cho thế hệ xe điện tương lai
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn đề nghiệm trọng, các loại xe điện được xem là giải pháp giao thông tương lai, song công nghệ này cũng đang vấp phải một rào cản lớn, đó là làm sao để chạy xa bằng hoặc xa hơn các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà chỉ cần một lần xạc điện.
Để vượt qua rào cản này, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Tokyo đã phát triển công nghệ xạc điện không dây cho phép các xe điện có thể chạy quãng đường dài hơn mà không cần dựa vào pin có dung lượng lớn.
Nghiên cứu này được phối hợp tiến hành với công ty sản xuất thiết bị điện Toyo Denki Seizo K.K. và nhà sản xuất ổ trục hướng tâm NSK.
Giáo sư Hiroshi Fujimoto, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Với công nghệ mới, sự vận hành của xe chạy điện sẽ không bị giới hạn trong tương lai (chỉ cần xe chạy trên loại đường có hạ tầng phù hợp)".
Nhật Bản đang hướng tới xe điện thế hệ mới, dự kiến sẽ chiếm 50-70% thị phần phương tiện giao thông vào năm 2030. Nước này cũng cam kết cắt giảm lượng khí thải CO2 trong giao thông xuống còn 163 triệu tấn trong tài khóa 2030, từ mức 225 triệu tấn trong tài khóa 2013.
Trong khi hầu hết các nghiên cứu truyền tải điện bằng công nghệ không dây cho xe điện lâu nay được tiến hành trên các xe sử dụng motor gắn ngoài, hệ thống motor mới phát minh được thiết kế để trực tiếp nhận dòng điện từ cơ sở hạ tầng đường sá đặc biệt thông qua thiết bị cảm ứng thu điện gắn bên trong ổ trục bánh xe.
Loại đường đặc biệt trên cần được tích hợp các lõi cảm ứng truyền điện, các bộ phận đổi nguồn điện, cũng như các hệ thống kiểm soát và cảm ứng cho phép truyền tải điện chỉ khi phương tiện đi vào làn xạc.
Công nghệ xe điện đang phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan khi các phương tiện này cần những cục pin lớn hơn để đi được quãng đường dài hơn, điều cũng khiến xe nặng hơn và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.
Việc sử dụng các motor không dây gắn trong ổ trục bánh xe có thể giảm 30-40% trọng lượng xe và kích cỡ pin, tạo thêm khoảng không để chở người hoặc chở hàng, đồng thời không cần phải xạc thật nhiều điện từ trước.
Đáng chú ý là loại motor gắn trong trục bánh xe này có thể nhận điện từ mặt đường có gắn cảm ứng truyền điện hoặc từ pin gắn trong xe.
Quan trọng nhất là công nghệ này cho phép lái xe đi một quãng đường dài mà không phải lo ngại về mức pin. Lượng điện lấy từ mặt đường khi dư thừa sẽ được chuyển vào bộ chứa trong trục bánh xe và pin, và sẽ được dùng khi đi trên những con đường không gắn các thiết bị xạc đặc biệt này.
Tuy nhiên, ông Tatsuya Maruyama, thuộc bộ phận truyền thông của công ty Toyo Denki Seizo K.K., cho biết vẫn còn một loạt thách thức về việc áp dụng thực tế khả năng xạc điện từ mặt đường, cũng như việc thương mại hóa sản phẩm này cần phải phù hợp với một loạt quy định pháp lý khác nhau, đặc biệt là quy định liên quan hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, các đánh giá về môi trường, hiệu quả của hệ thống và chi phí cũng đặt ra thách thức. Mặc dù vậy, ông Maruyama vẫn hy vọng thúc đẩy phong trào motor hóa xe điện như một trong các phương tiện lưu thông khác nhau./.
Xem thêm:>>Mẫu xe điện đầu tiên của Jaguar sẽ ra mắt thị trường Mexico vào năm 2018
>>Hàng trăm lao động Công ty TNHH thương binh 27-7 phản đối do xe điện không được hoạt động
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
iPhone 8 sẽ có sạc không dây
17:53' - 03/05/2017
Hãng tin CNBC dẫn một báo cáo từ JPMorgan cho biết Apple đã khẳng định mẫu iPhone sắp tới sẽ được trang bị sạc không dây.
-
Chuyển động DN
GM sẽ có thêm 10 mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc
14:01' - 26/04/2017
General Motors (GM), nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ, đã lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ tung ra thị trường Trung Quốc 10 dòng xe ô tô chạy điện và xe hybrid sử dụng động cơ xăng - điện.
-
Đời sống
Pin lithium-ion cho xe điện gồm những thành phần gì?
09:55' - 02/04/2017
Pin lithium-ion có thành phần nikel được nhiều hãng sản xuất xe điện sử dụng.
-
Kinh tế số
GM nhắm vào thị trường xe điện bình dân
14:15' - 14/12/2016
"Đại gia" xe hơi nổi tiếng của Mỹ General Motors (GM) đã bắt đầu giao những chiếc ôtô chạy điện đầu tiên với mức giá khá "mềm" nhằm đáp ứng nhu cầu ở phân khúc xe điện bình dân.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà giảm do OPEC+ sắp tăng mạnh sản lượng
15:41' - 07/07/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/7, sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, bất ngờ thông báo sẽ nâng sản lượng
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu sau khi OPEC+ tăng sản lượng vượt kỳ vọng
10:13' - 07/07/2025
Giá dầu đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng 7/7 sau khi OPEC+ quyết định tăng sản lượng trong tháng 8/2025 nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
-
Hàng hoá
Sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025
09:29' - 07/07/2025
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục 2,925 tỷ tấn trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng phục hồi, sắc xanh chiếm ưu thế
09:16' - 07/07/2025
Thị trường năng lượng đã quay đầu phục hồi tích cực trong tuần giao dịch vừa qua nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.